Hôm nay,  

Bình Đẳng Nam Nữ: Nhật Thứ 114

05/11/201700:00:00(Xem: 4520)
TOKYO -- Bình đăng nam nữ? Hình như hơi khó ở Nhật Bản.

Bản tin NHK nói rằng Nhật Bản xếp thứ 114 thế giới về bình đẳng giới: Một viện nghiên cứu của Thụy Sĩ giảm 3 bậc xếp hạng Nhật Bản xuống thứ 114 trong bảng xếp hạng bình đẳng giới toàn cầu, viện dẫn lý do là có khoảng cách lớn giữa nam giới và nữ giới trong chính trị và kinh tế.

Hôm thứ Tư, Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đơn vị đăng cai hội nghị thường niên tại Davos của các nhà lãnh đạo kinh tế và chính trị thế giới, công bố báo cáo bình đẳng giới năm nay.

Viện nói trên phân tích khoảng cách giới hàng năm dựa trên dữ liệu trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, giáo dục và y tế.

Theo báo cáo, Nhật Bản xếp thứ 114 trong số 144 nước được khảo sát. Đây là xếp hạng thấp nhất Nhật Bản nhận được từ trước đến nay. Nhật Bản cũng là nước xếp hạng thấp nhất trong nhóm các nước công nghiệp G7.


Trong lĩnh vực y tế, Nhật Bản được điểm cao, nhưng trong lĩnh vực chính trị và kinh tế thì bị điểm thấp, do phụ nữ ít tham gia chính trị và chênh lệch lớn về lương giữa nam và nữ.

Iceland tiếp tục giữ danh hiệu xã hội nam nữ bình đẳng nhất trong 9 năm liên tiếp. Tiếp đến là các nước Bắc Âu như Nauy và Phần Lan.

Trong số các nền kinh tế lớn, Pháp xếp thứ 11, Đức xếp thứ 12, Anh xếp thứ 15, Mỹ xếp thứ 49 và Trung Quốc xếp thứ 100.

NHK ghi theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, nói rằng khoảng cách về giáo dục đang giảm, còn khoảng cách về chính trị và kinh tế vẫn lớn trên toàn thế giới.

Diễn đàn cảnh báo nếu thay đổi tiếp tục diễn ra với tốc độ như hiện nay thì sẽ phải mất 217 năm mới xóa bỏ được khoảng cách kinh tế. Diễn đàn kêu gọi các nước có thêm hành động để giải quyết các vấn đề này.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.