Hôm nay,  

TT Pháp Từ Chối Rầy TT Ai Cập Về Dân chủ, Ưu Tiên Kinh Tế

26/10/201700:00:00(Xem: 3206)

PARIS  -    Các nhà tranh đấu dân quyền cảm thấy thất vọng khi TT Emmanuel không nói tới đề tài nhân quyền và dân quyền trong buổi hội đàm với TT Ai Cập – trong buổi họp báo chung với TT el-Sisi tại thủ đô Pháp, TT Macron tuyên bố “Tôi tin vào chủ quyền quốc gia. Tôi không muốn nghe thuyết giảng về cách cai quản và tôi không thuyết giảng người khác”. TT Macron tiếp lời “Tôi tin rằng với TT el-Sisi, bảo vệ và củng cố dân quyền là vì quyền lợi của ông, và đó là điều riêng ông có thể tự phán đoán”.

Các nhóm tranh đấu nhân quyền và dân quyền lên án chính quyền Macron là trao đổi các nguyên tắc vì quyền lợi kinh tế và an ninh.

Tuy nhiên, 1 phụ tá TT xác nhận : ông Macron có nêu vấn đề, kể ra hàng chục trường hợp lạm dụng, bắt bớ giam cầm phóng viên và các nhà tranh đấu – viên chức Pháp nhắc nhở : chính sách của Paris là không công khai đả kích.

Mặt khác, TT el-Sisi phản bác các tố cáo tra tấn, và giải thích “Không giống châu Âu về trí tuệ, văn minh, văn hoá và thăng tiến về nhân quyền – chúng tôi không tránh né các chất vấn. Tôi hy vọng hoàn cảnh thật tại Ai Cập đuợc hiểu biết.

Phúc trình Tháng 9 của Human Rights Watch (HRW) xác nhận tệ nạn tra tấn là phổ biến tại Ai Cập – cả đàn ông đồng tính cũng bị đánh đập. Ai Cập là khách hàng mua vũ khí của Pháp trị giá hơn 5 tỉ euro tính từ năm 2015.

Ai Cập đang định mua thêm chiến đấu cơ Rafael. Amnesty International, HRW và các tổ chức nhân quyền cùng hô hào đặt điều kiện với Ai Cập trong cac thương luợng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.