Hôm nay,  

Thủ Tướng Abe Tái Đắc Cử: Sẽ Tăng Áp Lực Bắc Hàn

24/10/201700:00:00(Xem: 4023)

Thủ Tướng Abe Tái Đắc Cử - Sẽ Tăng Áp Lực Bắc Hàn
TOKYO  -    Liên minh cầm quyền của Thủ Tướng Shinzo Abe thắng trong cuộc bầu cử trước thời hạn – các thăm dò phỏng đoán phe Abe thắng với 2/3 tổng số phiếu và ông Abe nhận biết sứ mạng tức thì là đối phó với khủng hoảng nguyên tử tại bán đảo Hàn.

Ông tuyên bố : kết quả thắng lợi củng cố quyêt tâm giải quyết thử thách này - ông nhấn mạnh : để làm việc ấy, phải tăng tốc vận động ngoại giao.

Trong thời gian gần đây, nhà lãnh đạo hành pháp Nhật đã gặp gỡ và trao đổi ý kiến với các nguyên thủ Nga, Mỹ. Ông vận động để tổ chức bầu cử trước thời hạn nhằm củng cố sự ủy nhiệm của quốc dân trong các hành động sắp tới – phát ngôn viên chính phủ Nhật xác nhận : qua điện thoại TT Trump và Thủ Tướng Abe đã đồng lòng tăng áp lực với Pyongyang. Kết quả kiểm phiếu chưa đầy đủ báo trước liên minh cầm quyền sẽ chiếm 312 trong 465 ghế Hạ Viện.


Đa số 2/3 cho phép Thủ Tướng Abe tu chính hiến pháp hoà bình, cũng có nghĩa là tiếp tục các chính sach mà ông theo đuổi từ 2012, gồm chủ trương cứng rắn với Bắc Hàn, thân thiết hơn với Hoa Kỳ, kinh tế cởi mở và ủng hộ năng luợng nguyên tử.

Thị trường tài chính cảm thấy phấn khởi, chứng khoán tăng giá hôm Thứ Hai, ám chỉ định hướng nới lỏng tiền tệ và tăng công chi mà báo chí gọi bằng tên “Abenomics” đuợc tán đồng rộng rãi.

Thắng tổng tuyển cử là gia hạn nhiệm kỳ Thủ Tướng của ông Abe tới 2021, là kỷ lục của viên chức lãnh đạo hành pháp tại Nhật.

Báo Asahi nhận xét : đối lập yếu và thiếu sức thuyết phục trong khi thăm dò của Kyodo News ghi 51% cử tri không tin cậy lãnh tụ Abe.
Giáo sư Natoto Nonaka của Gakushuin University (Tokyo) nói : cử tri miễn cưỡng chọn ông Abe, vì nhìn quanh không thấy ai khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.