Hôm nay,  

Bolton Sẽ Ra Khoáng Đại Thượng Viện

13/05/200500:00:00(Xem: 4868)
WASHINGTON -- Uûy Ban ngoại giao của Thượng Viện đã biểu quyết trong ngày hôm Thứ Năm đề nghị của Bạch Oác cử ông John Bolton làm ĐS Hoa Kỳ tại LHQ, tỉ phiếu 10-8 để đưa hồ sơ ông ra toàn Thượng Viện biểu quyết.
Trong nhiều tuần qua, các nhà lập pháp của đảng DC nêu nghi vấn về tính tình khắc nghiệt, thô lỗ của ông Bolton là không thich hợp với công tác ngoại giao.
Ngọai Trưởng Condoleeza Rice tuyên bố với ký giả truyền hình Larry King rằng bà tin tưởng ông Bolton đủ tiêu chuẩn để được Thượng Viện chấp thuận - bà Rice khẳng định rằng ông Bolton là người thành công trong việc điều khiển người, và rất thành công về mặt ngoại giao.
Bà Rice tin rằng ở vai trò ĐS Hoa Kỳ tại LHQ, ông Bolton sẽ làm việc với tinh thần tương kính, và sẽ đem lại kết quả.
Vẫn chưa rõ khi nào việc bổ nhiệm ông Bolton sẽ biểu quyết ở khoáng đại Thượng Viện. Công Hòa đang nắm đa số với tỉ lệ 55-44, nên phần chắc là Bolton sẽ thoát hiểm. Chỉ trừ phi, Dân Chủ có cách nào ngăn cản bỏ phiếu về Bolton.
Nghị sĩ cũng George Voinovich đồng ý đưa vấn đề ra khoáng đại Thượng Viện quyết định mặc dù ông gọi ông Bolton là 1 viên chức xấc xược và hiếp đáp - ông Voinovich cho biết ông không thể biểu quyết chấp thuận ứng viên Bolton, nhưng ông muốn đáp ứng yêu cầu của TT Bush. Mặc dù ông Bolton bị nghị sĩ Voinovich chỉ trich gay gắt, Bạch Oác cảm thấy nhẹ nhõm khi nghị sĩ Voinovich đồng ý chuyển vấn đề qua khoáng đại Thượng Viện định đoạt. Theo lời ông Voinovich, ngoại giao đoàn không nên có ông Bolton, và nếu ông ta làm việc ở lãnh vực tư thì đã bị sa thải.
Tất cả 8 nghị sĩ DC tại Uûy Ban ngoại giao có 10 người của đảng CH báo trước sẽ bỏ phiếu bác ứng viên Bolton. Ông Voinovich hi vọng rằng khoáng đại Thượng Viện mà đảng CH chiếm đa số Nhân Vật Cuba Đầy Sóng Gió

WASHINGTON -- Luis Posada Carriles, một nhà hoạt động Cuba lưu vong được nhiều người tin là đang ẩn trốn ở Miami, nguyên là một gián điệp CIA với số lương 300 Mỹ Kim/tháng từ thời 1960s và đã tham dự các buổi tính toán dàn dựng nổã bom năm 1976 nhằm vào phi cơ DC-8 của hãng Cubana Airlines làm chết 73 hành khách, theo các hồ sơ giải mật của CIA và FBI.
Tin này đăng trên báo Miami Herald và South Florida Sun-Sentinel ngày 11-5-2005 cho thấy 1 khía cạnh ly kỳ của cuộc chiến tình báo giữa Mỹ và Cuba.
Posada, 77 tuổi, đang xin tị nạn tại Mỹ, hiện đang làm chính phủ Bush lúng túng. Các bạn ông nói rằng ông là người Cuba yêu nước, chống Fidel Castro và đã thực hiện nhiệm vụ cho CIA. Nhưng người khác lại nói ông là kẻ khủng bố và rằng cho tị nạn thì là giả hình, khi Mỹ đang lãnh đạo cuộc chiến diệt khủng bố.
Hồ sơ mật đưa ra tuần này là bản phúc trình FBI hồi tháng 11-1976, ghi rằng 1 mật báo viên Venezuela tên Ricardo “Con Khỉ” Morales Navarrete tường trình về buổi họp ở Venezuela có tham dự bởi chính ông, Posada và người khác trước vụ nổ bom.
Hồ sơ phổ biến đang đăng ở www.nsarchive.org.
Santiago Alvarez, bạn thân lâu năm và là người hỗ trợ tài chánh cho Posada, nói là hồ sơ đó không gì mới. Ông nói là Morales, hiện đã chết, sau đó có bác bỏ tường trình đó.
Trong bản văn FBI tháng 7-1966, một mật báo viên nói là Posada “đang lãnh 300$/tháng từ CIA.”
Eduardo Soto, luật sư của Posada, họp báo mới tháng trước, nói rằng Posada đã may mắn trốn được vào Mỹ xuyên qua Mễ.
55/45 sẽ bác bỏ ông Bolton, điều nhiều nhà phân tích nghĩ khó xảy ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.