Hôm nay,  

G-7 Lo Ngại: ISIS Tan Rã Đẩy Khủng Bố Trở Về Lại Châu Âu

20/10/201700:00:00(Xem: 4841)

G-7 Lo Ngại - ISIS Tan Rã Đẩy Khủng Bố Trở Về Lại Châu Âu
ISHIA, Italy  -     Sự tan rã của lực lượng “Nhà nước Hồi Giáo – ISIS” đưa chiến binh ngoại nhập trở về bản quán tạo ra nguy cơ bạo động khủng bố trong thời gian tới, là 1 đề tài quan trọng của hội nghị cấp bộ trưởng nội vụ G-7 họp 2 ngày tại đảo Ischia của Italy từ Thứ Năm.

Tuần này, liên quân Kurd-Arap đuợc Hoa Kỳ yểm trợ đã giải phóng hoàn toàn Raqqa, là thủ phủ ISIS tại miền bắc Syria trong hơn 3 năm.

Biểu tình chống G-7 hô hào chấm dứt chiến tranh và lên án phương Tây thiếu trách nhiệm bảo vệ thường dân.

Nhiều chiến binh ngoại nhập của ISIS đã đào tẩu trong vài tháng qua – giới quan sát tin rằng số còn lại sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ với ý định vuợt biển xâm nhập châu Âu để trả đũa.

Hàng chục ngàn công dân phương Tây sang Syria và Iraq trợ chiến ISIS trong thời kỳ 2014-2016.

Tại QH Italy tuần qua, bộ trưởng nội vụ Marco Minniti báo động: chiến binh ISIS trở về là tai họa – ông ước luợng 25,000 đến 30,000 người từ 100 nước tham gia ISIS, 1 số đã chết, 1 số trở lại Bắc Phi và châu Âu. Theo bộ trưởng Minniti, việc giải độc cựu chiến binh ISIS bị cực đoan hoá là cấp thiết. Số chiến binh ISIS bị bắt là nan đề với các chính quyền, bởi họ có thể vẫn là mầm của tư tưởng bạo động trong nhà tù.

Các bộ trưởng nội vụ 7 nước bắt đầu tới Ischia chiều Thứ Năm. Đến đây cùng họp với họ gồm ủy viên di trú EU Dimitris Avramopoulos, ủy viên an toàn Julian King và TTK-Interpol Juergen Stock, theo tin AFP.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.