Hôm nay,  

Mỹ, Mễ, Canada: Họp Về NAFTA Còn Nhiều Bất Đồng; Mỹ Đòi Để Hiệp Ước Mới Tự Mãn Hạn 5 Năm, Mễ & Canada Chống

19/10/201700:00:00(Xem: 4928)

Mỹ, Mễ, Canada - Họp Về NAFTA Còn Nhiều Bất Đồng; Mỹ Đòi Để Hiệp Ước Mới Tự Mãn Hạn 5 Năm, Mễ & Canada Chống
WASHINGTON   -    Đàm phán về thương ước Bắc Mỹ (NAFTA) giữa Hoa Kỳ với Canada và Mexico lâm vào bế tắc khi đại diện của Washington quyết tu chính các cam kết để đưa tới giảm khiếm ngạch mậu dịch với Hoa Kỳ – đại diện thương mại Robert Lighthizer dọa ngưng thương luợng.

Từ khi vận động tranh cử, ứng viên TT Donald Trump đã phê bình các thương ước đa phương gồm TPP và NAFTA là tệ hại, và chủ trương điều đình tay đôi.

Sau 1 tuần thảo luận, vòng đàm phán thứ 4 về NAFTA dự kiến kết thúc chiều Thứ Ba tại Washington - 2 phe Mexico và Canada loan báo có tiến bộ về viễn thông, dịch vụ tài chính, về thương mại điện tử.

Nhưng, bộ trưởng kinh tế Ildefonso Guajardo của Mexico xác nhận: chưa tìm thấy điểm chung, thương luợng khó xong trước 2018.

Sau đó, đại diện Canada là ngoại trưởng Chrystia Freeland lên án Washington theo đuổi ý đồ “Kẻ thắng lấy hết”.

Về phần mình, ông Lighthizer khẳng định mục tiêu điều đình là cập nhật và tái lập cân bằng để giảm khiếm ngạch mậu dịch với Hoa Kỳ – ông nhấn mạnh “Hoa Kỳ không muốn gì hơn là 1 kết ước thích hợp”. Theo lời ông, NAFTA mới không thành cũng không sao với 3 nước, vì 3 nước có vô số lý do để mua bán với nhau.

Phiá Mexico, trưởng ban thương luợng quốc tế Moises Kalach của nhóm vận động hành lang CCE, mô tả các đòi hỏi của Washington là “cực lố bịch” – ông lên tiếng qua đài phát thanh “Hãy bình tĩnh chờ xem nếu chính quyền Trump sẵn sàng điều đình”.

Đàm phán Tay Ba đuợc dự định tái tục ngày 17-11 tại thủ đô Mexico – đa số quan sát viên tin rằng nỗ lực của Washington làm yếu NAFTA sẽ bị Mexico và Canada phản bác.
Vấn đề gai góc nhất hiện nay, theo đánh giá của nhà báo, là đề nghị của phái đoàn Hoa Kỳ gọi là “điều khoản hoàng-hôn” cho phép NAFTA tự mãn hạn sau 5 năm trừ phi cả 3 nước đồng ý gia hạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.