Hôm nay,  

200,000 Dân Catalonia Biểu Tình Đòi Thả 2 Thủ Lãnh Ly Khai

19/10/201700:00:00(Xem: 4595)

200,000 Dân Catalonia Biểu Tình Đòi Thả 2 Thủ Lãnh Ly Khai
BARCELONA  -    Biểu tình tại thủ phủ vùng Catalonia hô hào trả tự do 2 thủ lãnh của phong trào ly khai – toà án Madrid xác nhận: 2 chính khách này vận dụng 1 chiến luợc phức tạp để đưa Catalonia tới quy chế độc lập.

Khoảng 200,000 người xuống đuờng tại Barcelona trong khi đêm thắp nến diễn ra các nơi khác trong vùng. Ban tổ chức xác nhận: còn nhiều cuộc biểu tình tranh đấu – trước cuộc biểu tình lớn tại Barcelona tối Thứ Ba, phát ngôn viên Jordi Turull của chính quyền vùng loan báo các bộ trưởng vùng sẽ dự, nhưng không gồm lãnh tụ Carles Puigdemont. Ông Turull hô hào dân chúng giữ bình tĩnh trong nỗ lực đòi tự do cho 2 thủ lãnh Jordi Cuixart và Jordi Sanchez.

Toà trung ương tố cáo 2 ông Cuixart và Sanchez dùng mạng xã hội vận động biểu tình ngày 20 và 21-9 chống lại lực luợng cảnh sát giải tỏa các chuẩn bị trưng cầu dân ý ngày 1-10.

Lãnh tụ Puigdemont đã phát tuyên cáo tượng trưng về độc lập, nhưng ngay sau đó tìm kiếm thương luợng với Madrid.

Chính quyền Rajoy đòi ông minh định trước Thứ Hai 16-10 dụng tâm tiến tới độc lập hay không – ông không trả lời và lập lại yêu cầu đối thoại.

Hôm Thứ Ba, phát ngôn viên Turull tuyên bố “Catalonia không lùi bước - sẽ không chấp nhận gì khác khi đến thời hạn phúc đáp”.

Thủ Tướng Rajoy có thể vận dụng điều 155 hiến pháp để đình chỉ quy chế tự trị của Catalonia.

Cùng ngày Thứ Ba, toà bảo hiến tại Madrid xác quyết trưng cầu dân ý Catalonia là vi hiến, vì là chống lại thống nhất lãnh thổ.
Phát ngôn viên Turull tố cáo: hành pháp dùng quyền của tư pháp để ngăn trở.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.