Hôm nay,  

Tây Ban Nha Dọa Kiểm Soát Trực Tiếp Vùng Catalonia; Catalonia Không Lùi Bước Về Nguyện Vọng Độc Lập

18/10/201700:00:00(Xem: 4766)

Tây Ban Nha Dọa Kiểm Soát Trực Tiếp Vùng Catalonia; Catalonia Không Lùi Bước Về Nguyện Vọng Độc Lập
BARCELONA  -     Catalonia không nhân nhượng đòi hỏi của nhà cầm  quyền Madrid để rút lại tuyên bố độc lập trươc thời hạn ngày Thứ Năm tuần này - chính quyền Tây Ban Nha dọa đưa vùng chiếm 20% tiềm năng kinh tế toàn quốc vào dưới quyền kiểm soát trực tiếp của Madrid.

Đáp lại đòi hỏi của Thủ Tướng Mariano Rajoy, phát ngôn viên của chính quyền vùng Catalonia Jordi Turull tuyên bố “Chúng tôi sẽ không giao gì khác là tuyên bố độc lập hôm Thứ Hai”.

Khủng hoảng chính trị leo thang tối Thứ Hai khi toà thượng thẩm Madrid tống giam để điều tra thủ lãnh của 2 tổ chức vận động ly khai.

Nhà cầm quyền Barcelona lên án Madrid bắt tù chính trị và hô hào biểu tình ôn hoà trong ngày Thứ Ba – biểu tình lớn nhất vùng đuợc mong đợi tại Barcelona vào buổi tối.


Thủ lãnh Carles Puigdemont tuyên bố “Đáng buồn thấy chính quyền Madrid bắt tù chính trị”.

Tại Madrid, chánh án Rafael Catala trả lời: 2 thủ lãnh ly khai bị bắt là quyết định tư pháp, không vì động lực chính trị và họ không là chính trị phạm.

Phóng viên chứng kiến cờ sọc đỏ trên nền vàng treo tại mặt tiền của nhiều cao ốc chúng cư tại Barcelona.

Các chính quyền và thị trường tài chính châu Âu bắt đầu chú ý tới tình hình Catalonia với quan ngại từ khi cử tri vùng tham gia trưng cầu dân ý ngày 1-10, bất kể lệnh cấm của toà án Madrid. 1 số doanh nghiệp, gồm 2 cơ sở tín dụng, đã dời bản doanh khỏi Catalonia.
Các thủ lãnh Catalonia cho biết: 43% cử tri bỏ phiếu trưng cầu dân ý và 90% trong số này chọn ly khai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.