Hôm nay,  

Bất kể Mỹ lui, Âu Châu và TQ Vẫn Bảo Vệ Thỏa Ước Vienna

17/10/201700:00:00(Xem: 4534)

Bất kể Mỹ lui, Âu Châu và TQ Vẫn Bảo Vệ Thỏa Ước Vienna
BEIJING  -    Các nhà phân tích tiên đoán : Trung Cộng tăng cường hợp tác với châu Âu để duy trì thỏa uớc Vienna đạt đuợc 2 năm trước với Iran mà TT Hoa Kỳ không kiểm nhận sự tuân thủ của Tehran.

Cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) và nhiều nuớc công nhận Iran đang thi hành giao kết quốc tế để đuợc giải tỏa các trừng phạt.

TT Trump không giải kết, giao quyền cho Lập Pháp quyết định tái trừng phạt hay không.

Hôm chủ nhật, cố vấn an ninh quốc Gia H.R. McMaster giải thích : thỏa ước Vienna không đủ chặt chẽ, và ngoại trưởng Tillerson khẳng định Washington muốn giữ thỏa ước nguyên tử với hy vọng đạt các kết quả rộng lớn hơn, nhưng quan ngại văn kiện ấy sụp đổ gây ảnh hưởng các nan đề khác như khủng hoảng Bắc Hàn.

Với chính quyền Đức, ngoại trưởng Sigmar Gabriel nói : sự rút lui của Hoa Kỳ có thể đưa tới đối đầu quân sự.

Tại Trung Cộng, chuyên gia quan hệ quốc tế Pang Zhongying làm việc tại Ocean Univsersity (Qingdao) cho hay : Beijing sẽ làm việc với Brussels và Moscow để bảo vệ thỏa ước Vienna dù Washington đứng ngoài.

Theo lời ông Pang, vai trò của Trung Quốc tại Trung Đông là có giới hạn, Đức và Pháp nên dẫn đầu cuộc vận động bảo vệ thỏa ước quan trọng này. Trung Cộng và Iran có những quan hệ thân thiết hơn trong thời gian gần đây – 1 hợp đồng ký kết giữa các công ty dầu khí của Pháp, Trung Cộng và Iran sẽ đưa hơi đốt thiên nhiên từ mỏ South Pars của Iran tới châu Âu năm 2021.

Tháng 6 vừa qua, Trung Cộng và Iran tập trận hải quân tiếp theo cuộc tập trận đầu tiên năm 2014.

Ngoài ra, chuyên gia Zha Daojiong giảng dạy tại Peking University xác nhận tin tốt đẹp là: Tehran muốn thỏa ước Vienna đuợc bảo vệ, và đó là nền tảng để các nước cùng làm việc theo hướng chấp nhận đuợc với mọi phe.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.