Hôm nay,  

Mỹ: Thân Hơn Với Đài Loan

15/10/201700:00:00(Xem: 5361)
Mỹ - Thân Hơn Với Đài Loan
TAIPEI, Đài Loan -- Bât kê Trung Quốc bực dọc, chính phủ Hoa Kỳ vẫn kết thân với Đài Loan: Ủy Ban Ngoại giao Hạ viện Mỹ thông qua dự thảo Luật Du lịch Đài Loan...

 Bản tin RTI ghi rằng Bộ Ngọai giao Đài Loan đã cảm ơn Ủy Ban Ngoại giao Hạ viện Mỹ thông qua dự thảo Luật Du lịch Đài Loan

Ngày 12/10 Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Mỹ biểu quyết thông qua dự thảo “Luật Du lịch Đài Loan”, tiến thêm một bước quan trọng cho việc dỡ bỏ lệnh cấm chân quan chức cao cấp giữa Đài Loan và Mỹ đến thăm lẫn nhau.

Dự thảo Luật Du lịch Đài Loan (HR535) sau khi được thông qua tại Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Mỹ vẫn sẽ tiếp tục gửi đến cuộc họp bàn thảo tại Hạ viện; chờ khi được thông qua tại Thượng viện Mỹ cũng sẽ gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump để ký kết, lúc đó mới chính thức trở thành đạo luật.

Ngày 13/10 Bộ Ngoại giao Đài Loan bày tỏ hoan nghênh và cảm ơn trước việc biểu quyết thông qua “Luật Du lịch Đài Loan” (Taiwan Travel Act) tại Ủy ban Ngoại giao Hạ viện, cho rằng Quốc hội Mỹ đã thể hiện bằng hành động cụ thể ủng hộ mối quan hệ giao lưu của hai bên.

 Bộ Ngoại giao chỉ ra, sau này sẽ đặt trên cơ sở tốt đẹp của mối quan hệ thắt chặt Đài Loan – Mỹ, cũng như con đường trao đổi đa dạng và thuận lợi này, tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ sâu rộng của đôi bên.

Dựa theo Luật Du lịch Đài Loan sẽ yêu cầu cơ quan hành chính Mỹ mở cửa cho quan chức các cấp tới thăm Đài Loan, trong đó bao gồm quan chức an ninh quốc gia trong nội các chính phủ và cấp bậc tướng lĩnh, đồng thời sẽ mở cửa cho quan chức chính phủ cao cấp của Đài Loan đến thăm nước Mỹ, cũng được phép diễn ra cuộc gặp mặt với quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ.

“Dự thảo Luật Du lịch Đài Loan” do Nghị sĩ Hạ viện Steve Chabot, Brad Sherman và Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Ed Royce cùng đề xuất, trong dự thảo chỉ ra: “Chính phủ Hoa Kỳ cần khuyến khích quan chức các cấp của Mỹ và Đài Loan đến thăm lẫn nhau.”

Ông Steve Chabot cho biết, Mỹ tự đặt ra ranh giới hạn chế quan chức cấp cao của hai bên không được đến thăm nhau là sự làm nhục, không cho phép tổng thống, phó tổng thống, ngoại trưởng, bộ trưởng bộ quốc phòng của Đài Loan đến thăm Washington càng là chuyện ngớ ngẩn, Mỹ cần gánh trách nhiệm đạo đức ủng hộ đạo luật về Đài Loan.

 



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.