Hôm nay,  

Austria: 2 Phe Hữu Tranh Cử, Chống Di Dân, Hồi Giáo

15/10/201700:00:00(Xem: 3697)
2 Phe Hữu Tranh Cử, Chống Di Dân, Hồi Giáo
VIENNA   -    Các vấn đề di trú, dân tị nạn và Hồi Giáo cực đoan hoá là trọng tâm trong vận động tranh cử đang diễn ra tại Austria như chưa từng thấy - tổng tuyển cử kỳ này là cuộc chạy đua giữa phe hữu và phe cực hữu.

Các bích chương của đảng cực hữu FPO khẳng định phải chấm dứt Hồi Giáo hoá – nên, công dân gốc di dân Syria cảm thấy là mục tiêu tấn công.

Tuyến đầu trong cuộc đấu tranh về các đề tài kể trên giữa đảng Nhân Dân (OVP) trong liên minh cầm quyền, và đảng đối lập Freedom Party. Ứng viên Sebastian Kurz của OVP (đang là ngoại trưởng tại chức) nói cần tăng cường kiểm soát biên giới, chống chính trị Hồi Giáo và hạn chế nhập cư. Ứng viên hàng đầu của FPO là Christian Strache phê bình ngoại trưởng Kurz chậm trễ trong các nan đề mà đối lập đã nhận diện từ lâu.


1 cử tri là cán sự xã hội Mohammed Amini (gốc Iran) nhận xét: 2 đảng cùng cổ vũ lập trường mị dân, và điều phiền là liên kết Hồi Giáo với người tị nạn đến đây trong vài năm qua, dùng họ như là “ngáo ộp”. Ông Amini nói: di dân bị kỳ thị tại sở làm và tại thị trường nhà đất, không thể nào ngóc cổ lên đuợc, dù nỗ lực đến đâu.

Cử tri khác nói: ứng viên Kurz đã đổi khác, không còn nói tới hội nhập, về chống kỳ thị theo tôn giáo hay chủng tộc.

Nhà báo cho biết: ứng viên Kurz đang dẫn đầu trong các thăm dò dân ý trong khi đa số dân thủ đô Vienna coi các vấn đề kinh tế, thuế và giáo dục không là ưu tiên năm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.