Hôm nay,  

TT Erdogan Giận Dữ Vì Mỹ Ngưng Cấp Chiếu Khán Dân Thổ Nhĩ Kỳ

14/10/201700:00:00(Xem: 4669)

TT Erdogan Giận Dữ Vì Mỹ Ngưng Cấp Chiếu Khán Dân Thổ Nhĩ Kỳ
ANKARA  -    TT Erdogan tuyên bố tại hội nghị các tỉnh trưởng: Washington hy sinh các quan hệ với Anakra trong tranh chấp ngoại giao đang diễn ra xoay quanh 1 ĐS Hoa Kỳ không nhận biết vị trí của mình.

Nhà lãnh đạo hành pháp Thổ Nhĩ Kỳ nói rõ “Người gây ra đối đầu là ĐS tại đây, Hoa Kỳ hy sinh đối tác chiến luợc vì 1 ĐS không ý thức về vị trí của mình là không chấp nhận đuợc”, theo tường thuật của Reuters.

Nhà báo cho hay: ĐS John Bass bị TT Erdogan phê bình là tự quyết định ngưng cấp chiếu khán cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ – ông Erdogan nói: thật là hổ thẹn khi nước Mỹ lớn mạnh thuộc quyền cai quản của 1 ĐS tại Ankara.

Tại thủ đô Washington, viên chức Bộ ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định ĐS Bass đuợc hậu thuẫn hoàn toàn và hành động có phối hợp với Bộ ngoại giao, HĐ an ninh quốc gia và Bạch Ốc.


Nhưng, TT Erdogan nói tiếp “Chúng tôi không cần Hoa Kỳ - chúng tôi không là 1 nhà nước bộ tộc. Chúng tôi là cộng hoà Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu các người không chấp nhận thì chúng tôi không cần”. Ông Erdogan còn tố cáo lãnh sự Hoa Kỳ nuôi giấu 1 nghi can có liên lạc với giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống lưu vong.

Nhà báo nhắc lại: tuần qua, nhà chức trách sở tại bắt 1 công nhân bản xứ giúp việc toà ĐS Hoa Kỳ – qua Thứ Ba, 1 viên chức sứ quán bị mời “làm việc” theo xác nhận của bà Heather Nauert, phát ngôn viên Bộ ngoại giao. Bà Nauert mô tả hành động này là gây rắc rối nghiêm trọng.

Thổ Nhĩ Kỳ đã trả đũa, cũng bằng lệnh ngưng cấp chiếu khán cho công dân Hoa Kỳ.
Khi đuợc hỏi về vấn đề này hôm Thứ Năm, TT Erdogan nói “Đối đầu đến cùng” trong vụ chiếu khán.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.