Hôm nay,  

Các Phe Phái Chính Trị Iran Đồng Lòng Chống Lại Trump

11/10/201700:00:00(Xem: 3425)

Các Phe Phái Chính Trị Iran Đồng Lòng Chống Lại Trump
TEHRAN   -   Đáp lại mối đe dọa từ TT Trump, phe bảo thủ cứng rắn và phe thực dụng trong chính giới Iran đoàn kết cùng chống lại Washington.

Sau hàng loạt tuyên bố thù địch liên tiếp trong nhiều ngày qua, nhà cầm quyền Tehran loan báo: sẽ dạy những bài học mới, và sẵn sàng mọi phương án nếu chính quyền Trump đưa tên “vệ binh cách mạng Iran” vào sổ đen.

TT thứ 45 của Hoa Kỳ chê trách vị tiền nhiệm là mềm yếu với nước cộng hoà Hồi Giáo đang đuợc trông đợi công bố kiểm nhận sự tuân thủ của Tehran với thỏa ước nguyên tử Vienna trước kỳ hạn 15-10, cho phép giải tỏa các trừng phạt quốc tế. Có thể ông Trump không tuyên bố giải kết để Lập Pháp quyết định tái tục trừng phạt hay không.

Phát ngôn viên Masoud Jazayeri của quân lực Iran, cũng là 1 cấp chỉ huy vệ binh cách mạng, nói “Dường như chính quyền Trump chỉ hiểu những lời lẽ nguyền rủa, và cần chấn động để hiểu nghĩa mới của sức mạnh trên thế giới ngày nay”. Ông này tiếp lời “Người Mỹ làm thế giới nổi khùng bằng hành vi của họ – đã đến lúc để dạy họ 1 bài mới”.


TT Hasan Rouhani là nhân vật ôn hoà đã đuợc tái cử từ 5 tháng trước – trong lúc vận động tranh cử, ông hô hào mở các quan hệ thân thiện hơn với thế giới bên ngoài và cải tổ trong nước. Ông công khai chỉ trich vệ binh cách mạng, là phe hậu thuẫn của đối lập – nhưng, 2 phe bảo thủ và thực dụng sẵn sàng tỏ ra đồng lòng trước mối đe dọa từ bên ngoài.

Ông Ali Akbar Velayati, là cố vấn trưởng của lãnh tụ tối cao Ali Khamenei tuyên bố “Bất kể họ làm gì, chúng ta sẽ có những biện pháp tương xứng chống lại”.

Với TT Trump, Washington duy trì các trừng phạt đơn phương chống lại Tehran, với các tố giác Iran phát triển phi đạn và ám trợ khủng bố. Trong tháng qua, ông Trump tuyên bố “Iran tiếp tục phát triển phi đạn là điểm yếu của thỏa ước Vienna”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.