Hôm nay,  

Tây Ban Nha Đàn Áp, Pháp Ủng Hộ Tây Ban Nha: Catalonia Chớ Đòi Ly Khai

03/10/201700:00:00(Xem: 3712)

Catalonia Chớ Đòi Ly Khai
BARCELONA  -     Ông Carles Puigdemont, lãnh tụ vùng Catalonia thuộc Tây Ban Nha, yêu cầu quốc tế đóng vai trò trung gian để giúp giải quyết khủng hoảng 1 ngày sau khi cảnh sát gây gián đoạn cuộc trưng cầu dân ý về quy chế độc lập của vùng hôm chủ nhật, khiến hàng trăm người bị thuơng.

Ông Puigdemont họp báo và tuyên bố “Đây không là vấn đề nội trị”.

Các sự kiện diễn ra hôm chủ nhật cho thấy bất đồng giữa Madrid và vùng Catalonia đã tăng nhiệt và thực tế đã trở thành khó hơn để 2 phe ngồi vào bàn thương thuyết cùng tìm giải pháp chính trị.

Hình ảnh cho thấy cảnh sát dùng đạn cao su và gậy để ngăn cản dân vùng Catalonia đi bỏ phiếu trưng cầu dân ý gây bất bình trong dư luận quốc tế – nhà chức trách ước luợng số người bị thương là 900.

Ủy Hội Liên Âu (EC) đã lên tiếng hô hào đối thoại, lên án bạo động -tin từ Brussels cho hay bản tuyên bố dùng ngôn từ thăng bằng và thận trọng của EC tỏ ý tin tưởng vào khả năng dàn xếp của Thủ Tướng Rajoy, cũng nhắc nhở chính quyền Madrid tôn trọng các quyền căn bản của công dân.

EC khẳng định : bạo động không thể là công cụ chính trị.

Phát ngôn viên EC Margaritis Schinas từ chối giải thích cụ thể có phải Liên Âu lên án hành động ngăn trở trưng cầu dân ý của cảnh sát Tây Ban Nha.

Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker đã định nói chuyện với Thủ Tướng Rajoy vào chiều Thứ Hai.

Bản tuyên bố của EC ủng hộ lập trường của Madrid, theo đó trưng cầu dân ý vùng là vi hiến.

Cho tới nay, Brussels không khuyến khích các phong trào ly khai.

Nhà báo nhắc lại, Scotland tổ chức trưng cầu dân ý 2014 với sự đồng ý của London trong khi toà bảo hiến Tây Ban Nha xác quyết từ vài năm trước: hiến pháp cấm ly khai.

Tiếp theo hình ảnh cảnh sát dùng ma-trắc đánh phụ nữ Catalonia tham gia trưng cầu dân ý, qua Thứ Hai chính quyền Berlin đã tham gia cuộc hô hào đối thoại, với khuyến cáo : chia cắt sẽ gây thiệt hại kinh tế cả 2 phe.

* TT Pháp Ủng Hộ Lập Trường Của Madrid Về Thống Nhất Lãnh Thổ

PARIS  -   Trong 1 cuộc điện đàm với Thủ Tuớng Rajoy, TT Macron ủng hộ lập trường của chính quyền Madrid về thống nhất lãnh thổ theo quy định của hiến pháp Tây Ban Nha.

Cảnh sát tìm cách gây gián đoạn cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của vùng Catalonia hôm chủ nhật – dân địa phương chống cự, hàng trăm người bị thương.

Chưa rõ chiến thuật chống phá của cảnh sát Tây Ban Nha.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.