Hôm nay,  

Đa Số Dân Phi: Cảnh Sát Chỉ Giết Dân Nghèo

03/10/201700:00:00(Xem: 3639)

Đa Số Dân Phi - Cảnh Sát Chỉ Giết Dân Nghèo
MANILA  -   Thăm dò dân ý của Social Weather Survey (SWS) thực hiện hồi cuối Tháng với 1200 nguời Philippines nhận thấy : đa số dân bản xứ tin rằng chỉ người nghèo bị giết trong chiến dịch bài trừ ma túy của chính quyền Dutere.

Nguời dân không tin vào giá trị của thông tin chính thức về các hoạt động chống ma túy của cảnh sát đưa tới tử vong.

Tính chung, hơn 3800 người chết trong chiến dịch chống ma túy do TT Duterte phát động từ 15 tháng.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền tin rằng số tử vong thật là cao hơn nhiều, bỏ qua ngững vụ giết người gây ra bởi cộng tác viên của cảnh sát gọi là “cảnh giác”.

Theo các nhà hoạt động, 1 số tay súng hợp tác với cảnh sát để giết người mua bán ma túy và người xử dụng ma túy.

Dư luận thế giới báo động tuy khảo sát dân ý trong nước cho thấy biện pháp mạnh đuợc đa số dân tán đồng.


Chiến dịch chống ma túy bạo động đuợc đặc biệt lưu ý trong thời gian gần đây sau cái chết ngày 16-8 của 1 đối tượng 17 tuổi – ngoài ra, 1 cậu 16 tuổi bị cảnh sát bắn chết trong 1 vụ trộm cướp vài ngày trước, theo điều trần ngày Thứ Hai tuần này tại Thượng Viện của 2 nhân chứng. Trong biên bản về cả 2 vụ bắn chết vị thành viên, cảnh sát ghi : đối tượng chống cự.

Về phần mình, TT Duterte khoe 1 hồ sơ gồm 6000 con buôn ma túy trong sổ đen – biên bản của SWS xác nhận 74% công dân muốn TT Duterter công bố danh sach ấy trong khi 60% tin rằng chỉ có dân nghèo liên quan với ma túy bị giết. Phân tích biên bản SWS cho thấy khoảng 25% công dân tin cảnh sát là trung thực, và 28% không tin.
Măt khác, người Philippines là nhậy cảm với mọi phê bình, tuần qua tố cáo phương tây là thiên kiến và can thiệp vào nội bộ nước khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.