Hôm nay,  

Tàu Chở Dân Rohingya Vượt Biển Chìm, Ít Nhất 63 Người Chết; Đại Sứ Mỹ Tại LHQ Nikki Haley: Hô Hào Cấm Vận Vũ Khí Myanmar

30/09/201700:00:00(Xem: 7797)
Hô Hào Cấm Vận Vũ Khí Myanmar
LIÊN HIỆP QUỐC  -    Đại diện Hoa Kỳ tại LHQ, ĐS Nikki Haley, hô hào cộng đồng quốc tế ngưng chuyển giao vũ khí cho Myanmar ít nhất tới khi trách nhiệm đầy đủ đuợc thiết lập với quân đội của họ – đây là lần đầu tiên Washington kêu gọi trừng phạt giới lãnh đạo quân sự của Myanmar.

Nhưng, ĐS Haley không nói tới khả năng tái tục các trừng phạt đã đuợc TT Obama đình chỉ – bà nhấn mạnh: phải hành động chống lại chiến dịch thanh lọc chủng tộc tại Myanmar, là lần đầu tiên phản ảnh thẩm định của TTK-LHQ về bạo động chống lại người thiểu số Rohingya, đa số sinh sống tại tỉnh bang Rakhine.

ĐS Haley minh định: nhà cầm quyền Myanmar phải tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do của thường dân Rohingya.

Ngoài ra, các tổ chức từ thiện yêu cầu nhà cầm quyền Naypidaw cho phép tiếp cận tỉnh bang Rakhine để làm việc cứu trợ nhân đạo – họ ước luợng 502,000 người cần đuợc cứu giúp.

Tại Hoa Kỳ, 1 thỉnh nguyện thư của 21 nghị sĩ kêu gọi ngoại trưởng Tillerson và cơ quan viện trợ USDAID nhanh chóng cung cấp viện trợ nhân đạo.

Liên quan tới dân tị nạn Rohingya một bản tin khác cho biết rằng viên chức LHQ đưa tin: tàu vuợt biển đưa dân tị nạn Rohingya từ Myanmar sang Bangladesh chìm giữa Vịnh Bengal, ít nhất 63 người chết trong lúc cộng đồng quốc tế đòi tiếp cận vùng khủng hoảng để điều tra các vi phạm nhân quyền.

Phát ngôn viên Joel Millman của tổ chức di trú quốc tế (IOM) báo tin hôm Thứ Sáu: 23 xác đã đuợc vớt, còn 40 người mất tích có thể đã chết.

Con tàu xuất phát từ bờ Myanmar với 80 người, gồm gần 40 trẻ em, đã trải qua 2 ngày sóng gió giữa biển không có luơng thực và nước uống.

Theo lời ông Millman, tàu chìm trong sóng gió.
Cùng ngày Thứ Sáu, cao ủy nhân quyền LHQ quyết định triển hạn đến Tháng 9-2018 ủy nhiệm của đoàn tìm hiểu sự thật tại Myanmar – 1 nghị quyết của HĐ nhân quyền xác nhận quan ngại về các xâm phạm và lạm dụng tại Myanmar, đặc biệt tại tỉnh bang Rakhine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.