Hôm nay,  

Iraq, Thổ: Chống Kết Quả Dân Kurd Bỏ Phiếu Đòi Độc Lập

28/09/201700:00:00(Xem: 3786)

Chống Kết Quả Dân Kurd Bỏ Phiếu Đòi Độc Lập
BAGHDAD  -   Kết quả trưng cầu dân ý tại vùng tự trị Kurdistan thuộc miền bắc Iraq là 90% cử tri chọn quy chế độc lập - thực tế này gây căng thẳng với nhà cầm quyền Baghdad.

Kết quả chính thức và không có ý nghĩa ràng buộc chưa đuợc biết.

Với TT Barzani là lãnh đạo của Kursdish Regional Government (KRG), kết quả trưng cầu dân ý này không đưa tới tuyên bố độc lập, nhưng có ý nghĩa mở đường cho các thương luợng hoà bình.

Nhưng, tại thủ đô Iraq, Thủ Tướng Haider al-Abadi khẳng định: trưng cầu dân ý hôm Thứ Hai 25-9 là vi hiến – ông tuyên bố tại QH: kết quả trưng cầu dân ý vùng Kurdistan không là nền tảng trong thương luợng. Thủ Tướng Abadi xác quyết: căn bản đối thoại phải là không ngoài khuôn khổ của hiến pháp.

Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng dọa trừng phạt KRG trong khi LHQ và Hoa Kỳ phản đối.

Trong 1 tuyên bố truyền hình tối Thứ Ba, lãnh tụ Barzani khẳng định: chúng tôi cam kết với cộng đồng quốc tế ý muốn đối thoại với Baghdad – theo lời lãnh tụ Barzani, kết quả trưng cầu dân ý ngày 25-9 không là xoá biên giới, cũng không là cưỡng đặt thực trạng.

Hôm Thứ Hai, QH Iraq đã biểu quyết cho phép huy động quân đội tới các vùng tranh chấp - phóng viên chưa thấy động tĩnh.

Thủ Tướng Abadi loan báo sẽ đình chỉ các chuyến bay quốc tế ra vào Kurdistan trong 3 ngày đồng thời hô hào các hãng hàng không ngưng bay tới thủ phủ Erbil.

Với Thổ Nhĩ Kỳ, trưng cầu dân ý tại Kurdistan làm tăng quan ngại về hoạt động nổi dậy của dân thiểu số Kurd tại miền nam – TT Erdogan dọa đóng biên giới và ngưng đuờng ống xuất cảng dầu của Kurdistan chạy qua Thổ Nhĩ Kỳ.
Các cộng đồng Kurd tại Iraq, Iran, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ có tổng dân số từ 25 đến 35 triệu bị phân tán từ sau thế chiến 1, khi 2 cường quốc thắng trận là Pháp và Anh chia cắt đế quốc Ottoman.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.