Hôm nay,  

90% Dân Kurd Bỏ Phiếu Chấp Thuận Đòi Quy Chế Độc Lập; Nga Chống Trưng Cầu Dân Ý Đòi Độc Lập Của Dân Kurd

27/09/201700:00:00(Xem: 4269)

Nga Chống Trưng Cầu Dân Ý Đòi Độc Lập Của Dân Kurd
MOSCOW  -    Điện Kremlin chống lại trưng cầu dân ý về độc lập của cử tri vùng bán tự trị Kurdistan tại miền bắc Iraq, khẳng định hậu thuẫn toàn vẹn lãnh thổ của các nước trong vùng.

Phát ngôn viên Dmitri Peskov tuyên bố: chúng tôi tin rằng bảo đảm chủ quyền lãnh thổ của các nước trong vùng và cấp thiết với ổn định và an ninh chung.

Ông Peskov cho biết TT Putin đã thảo luận vấn đề Kurdistan với các nguyên thủ của Iraq và Iran hôm Thứ Hai.

Iraq đã loại trừ khả năng thương luợng về ly khai.                 

Kết quả kiểm phiếu sơ khởi cho thấy 72% cư dân Kurd tham gia trưng cầu dân ý và 90% trong số này tán đồng quy chế độc lập – kết quả kiểm phiếu chính thức có thể đuợc công bố trong ngày Thứ Tư.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết dân vùng Kyrd tự trị tràn ra đường nhảy muá thâu đêm và bắn pháo bông mừng trưng cầu dân ý về quy chế độc lập.

Kênh truyền hình Kurdish báo tin: hơn 90% trong số cử tri đi bỏ phiếu chọn độc lập.

Tại Iran, nơi có 1 cộng đồng Kurd lớn, hàng ngàn người Kurd tuần hành ủng hộ tinh thần đồng chủng tại miền bắc Iraq trong khi chiến đấu cơ Iran bay gầm rú trên không.

TT Barzani, là lãnh đạo của Kurdistan Regional Government (KRG), tuyên bố: kết quả trưng cầu dân ý không có ý nghĩa ràng buộc, nhưng có ý nghĩa ủy nhiệm để KRG thương luợng với nhà cầm quyền Baghdad và các lân bang về khả năng ly khai trong hoà bình.

Tại thủ đô Iraq tối Thứ Hai, Thủ Tướng Haider al-Abadi khẳng định “Chúng tôi chưa sẵn sàng” và theo lời ông, trưng cầu dân ý tại vùng tự trị Kurd là vi hiến.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, TT Erdogan nói: trưng cầu dân ý không tham khảo là phản bội, và báo trước dân Kurdistan sẽ bị cô lập, bị bỏ đói.

Tại vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, binh sĩ Iraq tham gia tập trận với lực luợng Thổ Nhĩ Kỳ.
Tại Tehran, Tướng Yahya Rahim Safavi là cố vấn của lãnh tụ tối cao, hô hào 4 lân bang bao vây cô lập Kurdistan

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.