Hôm nay,  

Bắc Iraq: Dân Kurd Bỏ Phiếu Trưng Cầu Dân Ý Về Độc Lập

26/09/201700:00:00(Xem: 3566)

Dân Kurd Bỏ Phiếu Trưng Cầu Dân Ý Về Độc Lập
ERBIL  -   Cư dân Erbil, thủ phủ vùng tự trị Kurd tại miền bắc Iraq xếp hàng dài chờ bỏ phiếu trưng cầu dân ý về tuơng lai độc lập của Kurdistan – phòng phiếu mở cửa từ 8 giờ sáng Thứ Hai, đóng cửa lúc 6 giờ chiều và kết qủa kiểm phiếu sơ khởi có thể đuợc loan báo 72 giờ sau.

Khoảng 5.2 triệu người trên 18 tuổi ghi danh tham gia, gồm 1 số sinh sống ngoài nước bỏ phiếu bằng phương tiện điện tử từ 2 ngày trước.

Trưng cầu dân ý không chỉ diễn ra tại Kurdistan, là vùng tự trị tại miền bắc Iraq, mà cả tại các khu vực mới giành lại từ “nhà nước Hồi Giáo - ISIS”.

Với gần 30 triệu người Kurd sinh sống 2 bên các biên giới quốc tế, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cùng cảm thấy quan ngại về tiềm năng mở rộng của phong trào ly khai của cộng đồng Kurd tại 2 nước.

Kết quả đuợc đoán trước là đa số phiếu chọn độc lập trong khi các cộng đồng khác cảm thấy lo ngại – như thủ lãnh Mahdi al-Bayati dẫn đầu 1 đơn vị dân quân Badr có hậu thuẫn từ Iran nói : các nước trong vùng và tây phuơng phản đối, nghĩa là Kurdistan sẽ bị cô lập như “sống trong cũi” với kết quả trưng cầu dân ý để tự tuyên bố độc lập.

Giới quan sát nhắc lại : sau thế chiến 1, đế quốc Ottoman sụp đổ, 2 cường quốc thắng trận là Anh và Pháp phân định lại biên giới vùng, đưa hàng chục triệu dân thiểu số Kurd tái định cư rải rác tại 4 nước Iran, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria – tại mọi nơi, họ bị áp bức và kỳ thị, bị từ chối quyền dùng ngôn ngữ riêng. Tại Iraq, họ bị lãnh tụ Saddam Hussein tàn sát và bị tấn công bằng vũ khí hoá học.
Trong cuộc chiến chống khủng bố ISIS đang tiếp diễn, dân quân Kurd tại Syria và Iraq đóng vai trò tích cực và hiệu quả, theo đánh giá của giới quân sự Hoa Kỳ trong khi Damascus coi mọi lực luợng nổi dậy là “khủng bố”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.