Hôm nay,  

Iran Tố Mỹ Ngầm Phá Thỏa Ước Nguyên Tử Vienna

19/09/201700:00:00(Xem: 3197)

Iran Tố Mỹ Ngầm Phá Thỏa Ước Nguyên Tử Vienna
VIENNA  -     Giám đôc nguyên tử năng của cộng hòa Hồi Giáo Iran tố cáo Hoa Kỳ ngầm phá thỏa ước nguyên tử Vienna 2015 ký kết giữa Lục Cường và Iran – giám đốc Ali Akbar Salehi là đại diện Iran tại cơ quan nguyên tử năng quốc ế (IAEA) tuyên bố : Washington có những thái độ và chính sách thù địch công khai nhằm phá hoại thỏa ước Vienna, mâu thuẫn với ngôn từ và tinh thần của cam kết quốc tế.

Ông Salehi đả kích cụ thể ĐS Nikki Haley về những yêu sách không chính đáng trong các cuộc thảo luận với TTK-IAEA Yukiya Amano trong tháng qua - có tin ĐS Haley đòi Iran cho phép thanh tra của IAEA tiếp cận cơ sở quân sự của Iran, là điều Tehran thẳng tay bác bỏ.

Theo bộ trưởng năng luợng Hoa Kỳ Rick Perry, Washington không chấp nhận sự cưỡng chế lỏng lẻo hay giám sát không thích hợp với thỏa ước Vienna. Nhưng, giám đốc Salehi khẳng định : các yêu sách do ĐS Haley nêu ra là vuợt các giới hạn về thực hành đã đuợc hoạch định rõ ràng.

Từ khi đang vận động tranh cử, ứng viên TT Donald Trump đã mô tả thỏa ước Vienna là thương luợng tệ hại chưa từng thấy.

TT Trump cần xác nhận vào giữa Tháng 10 ông có tin Tehran tuân thủ thỏa uớc nguyên tử 2015 hay không - nếu ông Trump không kiểm nhận, QH Hoa Kỳ có thời hạn 60 ngày để tái lập các trừng phạt chống lại Iran. Hôm chủ nhật, TT Rouhani của Iran đã khẳng định : không nhân nhượng.

Hội nghị IAEA cũng chứng kiến TTK Amano 70 tuổi đuợc tái cử nhiệm kỳ thứ 3, là đuợc tín nhiệm để phục vụ 4 năm nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.