Hôm nay,  

LHQ: Miến Thanh Lọc Chủng Tộc Dân Thiểu Số Rohingya

12/09/201700:00:00(Xem: 3154)

Miến Thanh Lọc Chủng Tộc Dân Thiểu Số Rohingya
GENEVA  -    Tại hội nghị thứ 36 của HĐ Nhân Quyền, cao ủy Raid Sa’ad al-Hussein lên án các hoạt động an ninh tại Myanmar là đàn áp dân thiểu số Rohingya theo đạo Hồi, là bạo động đúng nghĩa “thanh lọc chủng tộc” trong sách giáo khoa.

Khoảng 300,000 người Rohingya trốn chạy qua Bangladesh.

Trong tuyên bố hôm Thứ Hai, cao ủy Reid hô hào ngưng chiến dịch dẹp loạn tại tỉnh bang Rakhine, để đảo ngược các hành động kỳ thị chống lại cộng đồng Rohingya có yếu tố thanh lọc chủng tộc - cho tới nay, nhà cầm quyền Myanmar không cho phép các nhà điều tra quốc tế tiếp cận mục tiêu.

Du kích Rohingya tấn công lực luợng an ninh hôm 25-8 đưa tới chiến dịch truy kích không phân biệt đối tượng – hàng trăm người thiệt mạng, đa số là dân Rohingya, và 5, 6 làng bị đốt.

Tại HĐ Nhân Quyền, cao ủy Reid trưng bằng chứng gồm hình ảnh vệ tinh và 1 số thông tin liên quan.

Cao ủy Zeid cũng nêu quan ngại về bãi mìn tại biên giới Bangladesh - Amnesty International loan báo hôm chủ nhật 2 vụ nổ mìn làm đứt lià chân của 1 thường dân.
Hôm Thứ Bảy, du kích Rohingya mệnh danh Arakan Ronhingya Salvation Army tuyên bố đơn phương ngưng bắn – phản ứng từ văn phòng của lãnh tụ Aung san Suu Kyi là tuyên bố “Không có chính sách thương luợng với khủng bố”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.