Hôm nay,  

Cao Ủy LHQ Lưu Ý Venezuela Về Đàn Áp Nhân Quyền

12/09/201700:00:00(Xem: 3649)

Cao Ủy LHQ Lưu Ý Venezuela Về Đàn Áp Nhân Quyền
GENEVA  -   Cao ủy nhân quyền LHQ nhận xét : chiến dịch đàn áp tại Venezuela, là quốc gia xuất cảng dầu đang lún sâu trong khủng hoảng kinh tế và chính trị, đưa tới các lạm dụng ở mức xâm phạm nhân quyền - lên tiếng tại khoá học thứ 36 của HĐ Nhân Quyền LHQ, cao ủy Zeid Ra’ad al- Hussein hô hào mở điều tra quốc tế.

Biểu tình chống chính quyền từ Tháng 4 đến Tháng 7 gây thiệt mạng 125 người tại Venezuela.

Cao ủy Zeid báo động: cơ nguy là căng thẳng leo thang trong lúc chế độ Maduro tấn công các định chế dân chủ và đàn áp các tiếng nói đả kích – cuộc điều tra của văn phòng cao ủy ghi nhận sự xử dụng rộng rãi bạo lực, bắt bớ vô cớ, tiến trình truy tố ép uổng, ngược đãi tù nhân đến mức như là tra tấn.

 Cuối Tháng 8, cao ủy Zeid đã phô bày các quan ngại quốc tế về định hướng tiến tới độc tài của nhà cầm quyền Caracas – theo lời ông, chế độ dân chủ Venezuela còn sống, nhưng là sống thoi thóp.

Trong thời gian gần đây, văn phòng cao ủy nhân quyền LHQ từng chỉ trích các cơ chế gọi là QH lập hiến và “ủy ban sự thật” do lãnh tụ Maduro dựng lên.

Hôm Thứ Hai, cao ủy Zeid nhắc nhở “Ý niệm về ủy ban sự thật là tốt đẹp, nhưng mô hình Venezuela là không thích ứng, phải đuợc tái điều chỉnh để có hậu thuẫn quốc tế”.

Venezuela đang là hội viên luân phiên thứ 47 tại HĐ Nhân Quyền, là có bổn phận bảo vệ nhân quyền trong nước. Không chỉ danh Venezuela, cao ủy Zeid hô hào HĐ Nhân Quyền xem xét khả năng loại trừ những thành viên dự phần xâm phạm nhân quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.