Hôm nay,  

Lãnh Tụ Suu Kyi: Tin Vịt Bôi Xấu Miến Điện Về ‘Đàn Áp’ Rohingya

07/09/201700:00:00(Xem: 3336)

Tin Vịt Bôi Xấu Miến Điện Về ‘Đàn Áp’ Rohingya
NAYPIDAW  -    Lãnh tụ tranh đấu dân chủ của Myanmar đuợc tặng giải Nobel Hoà Bình không công nhận khủng hoảng nhân đạo tại biên giới Myanmar-Bangladesh.

Hơn 125,000 người thiểu số Rohingya theo đạo Hồi trốn chạy bạo động trong lúc truyền thông đưa tin về các trận tấn công quân sự và tàn sát thường dân.

Bà Aung San Suu Kyi là lãnh tụ thực tế của Myanmar lên tiếng chống lại những kẻ gọi là khủng bố phao tin đồn nhảm về “khủng hoảng Rohingya”.

Đây là lần đầu tiên bà Suu Kyi nói tới bạo động và khủng hoảng tại tỉnh bang Rakhine nhưng tiếp tục từ chối lên án quân đội về bạo hành.

Tuyên bố từ văn phòng của lãnh tụ Suu Kyi đưa lên mạng Facebook hôm Thứ Tư cho hay: chính quyền đã bắt đầu bảo vệ thường dân tại Rakhine, và cảnh báo “Thông tin sai lạc có thể gây ảnh hưởng xấu quan hệ với các nước ngoài”.

Hôm Thứ Ba, lãnh tụ Suu Kyi nói chuyện điện thoại với TT Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ - bà đả kích 1 Phó Thủ Tướng của Thổ Nhĩ Kỳ đưa lên mạng hình ảnh người Hồi Giáo Rohingya bị giết mà sau đuợc xác nhận không là dân Rohingya từ Myanmar. Bà lên án thông tin sai lạc như thế là cổ vũ quyền lợi của khủng bố.

Từ khi quân đội Myanmar mở chiến dịch truy kích loạn quân Rohingya 2 tuần qua, đã có 400 thường dân thiệt mạng và hơn 125,000 người di tản, trốn qua lân bang Bangladesh.

Giới quan sát báo động: người Rohingya có thể là nạn nhân diệt chủng.

TTK-LHQ Antonio Guterres lên tiếng hôm Thứ Ba về nguy cơ thanh lọc chủng tộc gây bất ổn tại vùng Vịnh Bengal.
Ấn Độ giữ lập trường cứng rắn với người Rohingya – chính quyền của Thủ Tướng Norenda Modi định trục xuất tất cả 40,000 di dân Rohingya. Trong chuyến đi Myanmar hôm Thứ Tư, Thủ Tướng Modi tuyên bố: chia sẻ các quan ngại của lãnh tụ Suu Kyi – đáp lại, bà Suu Kyi khẳng định chủ trương hợp tác với Ấn Độ để cùng chống lại mối đe dọa khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.