Hôm nay,  

Cia: Du Kích Iraq Đang Chế Bom Vi Trùng

27/04/200500:00:00(Xem: 4981)
ISG: Không Tìm Ra Vũ Khí Sàt Hại Tập Thể WMD Ở Iraq
WASHINGTON D.C. - Loạn quân đang chống lại quân Mỹ và tân chính phủ tại Iraq đang ráo riết tìm khả năng chế tạo vũ khí hóa học và họ đã sử dụng kho đạn hóa học Iraq cũ trong một số vụ tấn công, theo lời Charles Duelfer, trưởng đoàn khảo sát Iraq (ISG).
Duelfer cảnh cáo rằng vẫn còn nguy hiểm là loạn quân có thể học kỹ thuật chế tạo vũ khía hóa học thô sơ.
Bản báo cáo của ISG nói là trong 1 vụ tấn công, loạn quân đã dùng một quả pháo chứa hơi độc mustard làm một phần cho loại bom tự chế bên ngoài trại tù Abu Ghurayb hôm 2-5-2004. Hóa chất này lúc đó đã cũ và xuống cấp nên không hiệu quả.
Duelfer cảnh cáo, “Có nhiều bản tin về người Iraq có kinh nghiệm về hóa chất và vi trùng học đang giúp loạn quân chế tạo các tác nhân hóa học và vi trùng.”
CIA nói là có biết ít nhất 1 khoa học gia Iraq (không kể tên) đang giúp loạn quân tìm cách chế tạo đầu đạn súng cối mang vũ khí hóa học.
Viên chức CIA chỉ huy cuộc điều tra vũ khí hủy diệt quy mô của chế độ Saddam Hussein loan báo nhiệm vụ đã chấm dứt và không tìm thấy gì.
Ông Charles Duelfer, trưởng đoàn khảo sát Iraq (ISG) cũng không thấy bằng chứng vũ khí hủy diệt quy mô của Iraq đã di chuyển qua Syria để cất giấu trước luc Hoa Kỳ và liên quân tấn công - nhưng, trưởng đoàn ISG không thể loại bỏ trường hợp có những chuyển giao không chính thức vật liệu liên quan đến vũ khí cấm.
Ông Duelfer phát biểu 1 cach thận trọng vè cac mối đe dọa tương lai và những nghi vấn không có giải đáp - ông nói "Cuộc điều tra đã làm hết mức khả thi - sau trên 18 tháng, cuọc tìm tòi và thuyết trình của những người liên can đến chương trình vũ khí đã thực hiện đến tận cùng".

Trong 1 phúc trình tóm tắt 92 trang đưa lên mạng toàn cầu, thanh tra trưởng Duelfer đã cung cấp cái nhìn sau cùng về cuộc điều tra mà nhân lực huy động vào luc cao điểm lên đến hơn 1000 chuyên viên quân sự, chuyên viên vũ khí, chuyên viên cac ngành và thông dịch viên.
Phuc trình phổ biến hồi Mùa Thu 2004 bao gồm gần 1500 trang.
Trong số những báo động trong những tài liệu mới của ISG kết luận rằng chương trình vũ khí của Saddam tập trung nhiều chuyên viên vũ khí, gồm nhiều người tìm việc - đa số được trả về lãnh vực dân sự, nhưng điều nguy hiểm là các chính phủ, quân nổi dậy hay khủng bố có thể tìm kiếm những kỹ thuật của họ. Tài liệu viết "Vì 1 người cũng có thể xúc tiến chương trình vũ khí hủy diệt lớn, mối quan ngại vẫn còn".
Nơi khác trong tập tài liệu cho hay ISG phát giác sự thất lạc trang bị có thể liên quan đến kỹ thuật nguyên tử ở những cơ sở quân sự bị cướp hay bị hư hại nặng nề, và không thể giải thich sự thất lạc, có thể đã trở thành phế liệu. Mặt khác, 1 viên chức ẩn danh tiết lộ rằng mặc dù ISG đã giải tán hồi đầu tháng này, còn 1 đơn vị nhỏ hoạt động trong khuôn khổ liên quân - những người ở lại Iraq có nhiệm vụ tiếp tục xem xét tài liệu và tài liệu mới về vũ khí nếu có.
Về chiến sự, 1 căn cứ Mỹ ở Samarra, 60 dặm phía bắc Baghdad, bị bắn 5 quả đạn súng cối, gồm 1 trái rơi ngoài căn cứ, không thiệt hại ngoại trừ 1 thường dân Iraq bị thương.
Hôm Thứ 2, cac đoàn quân xa Hoa Kỳ bị tấn công 3 lần bằng mìn ven đường, thiệt 1 tử vong. Theo tổng kết của thông tấn AP, lực lượng Hoa Kỳ mất ít nhất 1569 nhân mạng kể từ đầu chiến cuộc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.