Hôm nay,  

TQ, Nga: Chỉ Có Thương Lượng Mới Giải Quyết Vấn Đề Bắc Hàn; Trump, Tập Cận Bình: Điện Đàm Về Tình Hình Bắc Hàn Căng Thẳng

07/09/201700:00:00(Xem: 6971)
Chỉ Có Thương Lượng Mới Giải Quyết Vấn Đề Bắc Hàn
BEIJING  -     Trong cuộc điện đàm với nguyên thủ Hoa Kỳ, chủ tịch Tập Cận Bình xác quyết: chỉ có thể giải quyết khủng hoảng với Bắc Hàn bằng thương luợng và các biện pháp hoà bình.

1 thông cáo báo chí của Bộ ngoại giao Trung Cộng ghi rõ: lãnh tụ Tập khẳng định với TT Trump quyết tâm vận động để thực hiện phi nguyên tử bán đảo Hàn, bảo vệ hệ thống quốc tế hạn chế phổ biến nguyên tử. Theo lời lãnh tụ Tập, Beijing luôn luôn bảo vệ hoà bình và ổn định tại bán đảo Hàn bằng đối thoại và tham khảo.

Cho tới nay, Trung Cộng luôn nói kềm chế Pyongyang không là trách nhiệm chính của họ. Chưa rõ Trung Cộng hậu thuẫn các trừng phạt mới hay không.

Bắc Hàn trông đợi vào nguồn thu ngoại thương gồm 92% là các trao đổi với Hoa Lục. Lần trước điện đàm Tập-Trump đuợc ghi nhận là ngày 12-8.

Liên quan tới tình hình Bắc Hàn,  một bản tin khác cho biết Tổng tư lệnh quân lực Hoa Kỳ xác nhận với truyền thông: hành động quân sự chống Bắc Hàn không là chọn lựa trước tiên.

TT Trump mô tả cuộc điện đàm với lãnh tụ Tập Cận Bình là thẳng thắn. Ông tỏ ý hy vọng nhà lãnh đạo Trung Cộng sẽ có hành động nào đó, chúng ta sẽ thấy ông Tập có thể làm gì – ông nhấn mạnh “Tôi tin rằng chủ tịch Tập đồng tình 100%. Chúng tôi đã có 1 cuộc điện đàm thẳng thắn và mạnh mẽ”.


Ngoài ra, Nguyên thủ Nga tuyên bố với TT Nam Hàn bên lề “diễn đàn kinh tế miền đông tại Vladivostok”: tình thế khủng hoảng do Bắc Hàn gây ra có thể là không thể giải quyết – hôm Thứ Ba, TT Putin báo trước tai họa toàn cầu nếu các vụ nổ nguyên tử tại Bắc Hàn không đưa tới thương luợng hoà bình.

Tại Vladivostok, ông Putin lập lại xác quyết của ông là trừng phạt và áp lực không đủ kềm chế Kim Jong-un. Theo lời chủ nhân Điện Kremlin, hơn bao giờ hết, mọi bên phải giữ bình tĩnh, tránh mọi bước gây leo thang hơn nữa. Ông nói “Chính xác hơn, như tôi nghĩ, là bất khả giải quyết”.

Thông điệp của TT Moon là “Nếu các khiêu khích không ngưng tại đây, tình thế sẽ rơi vào nguy cơ mất kiểm soát”.

Tại thủ đô Seoul, giáo sư John DeLury của Yonsei University, nói: cuộc hội đàm Putin-Moon là 1 phần trong ý định gia tăng sự hiện diện của Nga tại Đông Á.

Theo lời giáo sư DeLury, trong lúc các tín hiệu từ Washington là không đồng nhất, Putin nhận ra cơ hội chủ động trong tình hình khủng hoảng này.
Trong lúc bộ trưởng quốc phòng James Mattis báo động về ứng phó quân sự quy mô, TT Trump ám chỉ sẽ trừng phạt thương mại với các nước làm ăn với Pyongyang, gồm Trung Cộng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.