Hôm nay,  

4 Nước Liên Âu Họp Với 7 Nước Châu Phi Về Kiểm Soát Di Trú

29/08/201700:00:00(Xem: 2218)
PARIS - Các nhà lãnh đạo của 7 nước Phi Châu dự hội nghị về di trú với các đối tác Liên Âu tại Paris hôm Thứ Hai, theo lời mời của TT Macron. Ủy viên đối ngoại Federica Mogherini cũng đến họp với các Thủ Tướng của Italy, Tây Ban Nha, và Đức.

Các nước EU đinh đề nghị viện trợ phát triển để các chính quyền Phi Châu tích cực tiếp sức ngăn chận làn sóng di dân vuợt Địa Trung Hải.

Tính từ đầu năm, khoảng 125,000 người đã vuợt biển đến bờ nam châu Âu, theo ghi nhận của LHQ. Trong tháng qua, TT Macron đề nghị (không tham khảo các đồng minh) các đồng minh, về sự thiết lập các “điểm nóng” tại châu Phi để di dân trốn chạy kỳ thị và chiến tranh có thể nộp đơn xin nhập cư châu Au.

Đại diện của chính phủ Pháp tại cao ủy tị nạn LHQ là Ralph Gruenert nói: ưu tiên của chúng tôi là cứu sinh mạng, tránh các tình thế đe dọa mạng số của di dân và người tị nạn trong lúc họ tìm kiếm sự bảo vệ – theo ôngGruenert, mục tiêu của hội nghị Âu-Phi này là để bảo đảm di dân và người tị nạn có thể tiếp cận các cơ chế bảo vệ.


Hội nghị Paris cũng tìm hiểu nguyên nhân thật đưa tới sự sút giảm di dân vượt biên từ Libya - Tháng 7 và Tháng 8 chứng kiến số người vuợt biển tới bờ Italy giảm 50% so với cùng kỳ năm trước. TT Mahamadou Issoufou của Niger thông báo: các nỗ lực của chính quyền ông đã làm giảm 80% số di dân quá cảnh thị trấn Agadez. Trong khi đó, Libya đang ra sức hạn chế hoạt động của các tổ chức phi chính phủ (NGO) tiếp cứu di dân vuợt biển – Italy cũng ban hành luật về ứng xử để hạn chế các hoạt động của NGO có thể gián tiếp khuyến khích di dân vuợt biên vì có thể tin chắc đuợc cứu khi lâm nguy giữa biển.

Thông tấn ANSA của Italy đưa tin: có thể trông đợi các nước dự hội nghị Paris cùng ký tham gia luật ứng xử này – nhân dịp này, các nước EU thảo luận về cải tổ EU và về phối hợp chống khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.