Hôm nay,  

TQ: Luật Sư Nhân Quyền Lên TV Thú Tội Kích Động Lật Đổ

23/08/201700:00:00(Xem: 2385)
BEIJING - Thẩm quyền tài phán Hoa Lục báo tin: luật sư nhân quyền bị luật sư đoàn khai trừ Jiang Tianyong “thú tội” xúi giục lật đổ chính quyền – ông Jiang biệt tăm từ khi bị bắt, hồi Tháng 11.

Ông xuất hiện tại 1 phiên toà tại thành phố Changsa của tỉnh Hunan thuộc miền trung Trung Cộng. 1 phần phiên toà đuợc truyền hình, là điều khác thường với 1 vụ án nhậy cảm về chính trị.

Ông lên tiếng vào dịp này “Tôi muốn gây sai lạc để người xử dụng mạng xã hội thù ghét hệ thống mạng xã hội hiện hành trong nước và để họ chia sẻ ý tưởng bất mãn của riêng tôi với mục đich sau cùng là lật đổ trật tự xã hội hiện tại”. Ông Jiang nhận đã dùng các bệ phóng mạng xã hội như twitter và Sina Weibo để phổ biến các thông điệp chống chính quyền.

Ông biến mất sau khi khiếu nại về luật sư tranh đấu Xie Yang trong chiến dịch đàn áp luật sư và các nhà tranh đấu năm 2015. Ông Xie tố cáo các viên chức đánh đập ông trong nhà giam, nhưng sau cùng phải “thú tội” trước toà, hồi Tháng 5.


Tại phiên toà hôm Thứ Ba, ông Jiang kể đã cố tình “thêu dệt” chuyện ông Xie bị đánh đập trong nhà giam của công an, bôi nhọ chính quyền. Tiến trình xét xử ông Jiang bị Amnesty International mô tả là “hổ thẹn”.

Nhà nghiên cứu Trung Cộng của tổ chức Amnesty là William Nee lên án ý định đàn áp giới luật sư của nhà cầm quyền Beijing – ông tố cáo chính sách trấn áp bằng xách nhiễu gia đình, không cho tiếp cận luật sư bào chữa, truy tố không theo các chuẩn mực phổ quát quốc tế và không cho phép công chúng dự khán phiên toà.

Ông Philip Alton, là báo cáo viên nhân quyền của LHQ, ngờ rằng cuộc gặp muà Thu 2016 có thể đã khiến ông Jiang bị bắt.

Luật sư Jiang cũng gặp Phó Thủ Tướng Đức Sigmar Gabriel tại Beijing không lâu trước khi bị bắt – trước đó, ông Jiang đuợc có cơ hội nói chuyện với Thủ Tướng Merkel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.