Hôm nay,  

Nhân Quyền Lo Ngại Vợ Của Lưu Hiểu Ba Bị TC Bịt Miệng; Đức Đang Vận Động TQ Cho Phép Bà Lưu Hà Sang Đức Định Cư

17/08/201700:00:00(Xem: 3770)
BEJING - Các giới cảm thấy quan ngại về sự mất tích của bà Lưu Hà, vợ goá của nhà tranh đấu dân chủ khôi nguyên Nobel Hoà Bình Lưu Hiểu Ba - từ sau ngày thi hài ông Lưu đuợc hoả thiêu, rải tro xuống biển trong tháng qua, người ta không còn nghe tin về bà.

Cũng không ai biết bà đang ở đâu.

Human Rights Watch (HRW) ngờ rằng nhà cầm quyền Beijing muốn dập tắt tiếng nói của vợ goá cũng là đồng minh sắt son của nhà trí thức dấn thân tranh đấu hơn 3 thập niên.

Beijing phản bác các tố giác về tình trạng quản thúc bà Lưu Hà – HRW giải thich: sự im lặng của bà Lưu gây hoài nghi về sự tự do của bà. Giám đốc chi nhánh HRW Sophie Richardson nói “Bà Lưu bị ngăn cản nói ra sự thật với thế giới những gì xẩy ra với bà và với phu quân – nói đúng hơn là bà bị bịt miệng”.

Hôm Chủ nhật, twitter của bà Richardson nhắc lại “Cái chết của ông Lưu là mất mát lớn với Hoa Lục và nhân quyền..”.


Ông Lưu chết vì bệnh ung thư trong lúc thi hành án 11 năm tù về tội âm mưu lật đổ.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền, LHQ, EU và Hoa Kỳ cùng vận động Beijing trả tự do bà Lưu Hà – bà bị quản thúc tại gia từ khi phu quân đuợc tặng giải Nobel Hoà Bình 2010 dù không phạm tội và không hề bị truy tố.

Giám đốc Richardson nói: điều quan ngại nhất là bà Lưu Hà có thể bị tước đoạt nhu cầu chữa bệnh – bà là 1 nhà thơ 56 tuổi mắc bệnh trầm cảm và từng đuợc điều trị bệnh tim trong quá khứ.

Hồi đầu tháng, luật sư của bà đặt văn phòng tại Hoa Kỳ đã làm đơn khiếu nại chính thức với LHQ, tố cáo Beijing cuỡng chế sự biến mất của thân chủ và cầm giữ bà tại 1 nơi cô lập.

Chính phủ Đức đang vận động với Beijing cho phép bà Lưu xuất ngoại – bà từng tỏ ý muốn sang Đức.

Giám đốc chi nhánh Hoa Lục của HRW hô hào Thủ Tướng Merkel duy trì áp lực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.