Hôm nay,  

Thổ: Trưng Cầu Dân Ý Độc Lập Vùng Tự Trị Kurd Sẽ Có Nội Chiến

17/08/201700:00:00(Xem: 2970)
ANKARA - Giới lãnh đạo vùng tự trị Kurd tại Bắc Iraq đuợc khuyến cáo: trưng cầu dân ý về độc lập sẽ dẫn tới nội chiến.

Ngoại trưởng Cavusoglu của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố qua cơ sở truyền thông TRT “Trong điều kiện phức tạp tại Iraq như hiện nay, trưng cầu dân ý về quy chế độc lập của vùng Kurd làm tình thế trở nên tệ hại hơn - thượng đế cấm, không cho biến thành nội chiến”.

Thổ Nhĩ Kỳ có 1 cộng đồng thiểu số Kurd chiếm gần 25% trong tổng dân số dưới 80 triệu. Trong thời gian gần đây, Ankara tăng cường các quan hệ với “chính quyền vùng Kurd - KRG” tại miền bắc Iraq nhưng luôn lo ngại về khả năng tiến tới quy chế độc lập của người Kurd.

Tại vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, lực luợng an ninh bản xứ vẫn đang đánh dẹp loạn quân ly khai gọi là PKK từ 3 thập niên – PKK muốn thành lập 1 quốc gia độc lập tại vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ nhưng nay chú tâm hơn vào việc tìm kiếm tự trị và nhân quyền.

Ngoài ra, sự hiện diện của lực luợng vũ trang Kurd gọi là YPG sát biên giới Syria gây quan ngại Ankara.

Hồi Tháng 6, TT Erdogan lên tiếng mạnh mẽ phản đối trưng cầu dân ý với cộng đồng Kurd mà ông mô tả là dự định sai lầm và đe dọa chủ quyền lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới phân tích tin rằng kết quả trưng cầu dân ý ngày 25-9 tại vùng Kurd Iraq sẽ là “Yes”, tuy kết quả này không có ý nghĩa ràng buộc.

Dân tộc Kurd sống trong tình trạng vô tổ quốc tại lãnh thổ của 4 nước Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Syria và Iran và chỉ đạt đuợc quyền tự trị tại Iraq. Ống dẫn dầu đưa dầu xuất cảng của vùng Kurd tự trị băng qua Thổ Nhĩ Kỳ là mạch sống chính.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.