Hôm nay,  

Quốc Hội Liên Âu Nghị Quyết: Cần Cấm Vận Vũ Khí Hoa Lục

15/04/200500:00:00(Xem: 4777)
STRASBOURG - QH Âu Châu hô hào Liên Hiệp Âu Châu không bỏ cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc, đồng thời tăng áp lực chính trị về nhân quyền.
QH Âu Châu đã biểu quyết 431 phiếu thuận, 85 phiếu chống và 31 vắng mặt ủng hộ 1 phuc trình không ràng buộc nhưng ngôn từ quyết liệt chỉ trich Bắc Kinh về luật cấm ly khai đe dọa dùng vũ lực với Đài Loan nếu Đài Loan tự tuyên bố độc lập với lục địa.
Cơ quan lập pháp của 25 nước Âu Châu kêu gọi phát triển luật ứng xử chi phối các chuyến hàng vũ khí bán cho Trung Quốc trước bất cứ 1 cuộc gỉai tỏa giới hạn nào.
Từ Tháng 12, các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã dự kiến giải tỏa cấm vận vũ khí với Trung Quốc vào Tháng 6, nhưng các áp lực đã làm đình trệ cuộc vận động.
QH Hoa Kỳ đã đe dọa trừng phạt các công ty quốc phòng Âu Châu nếu Liên Hiệp Âu Châu cứ xúc tiến dự định bỏ cấm vận.
Ngày Thứ Sáu, tại Luxembourg, cac Ngoại Trưởng Liên Hiệp Âu Châu bắt đầu thảo luận chiến lược tổng thể về sự nổi lên của Trung Quốc như là 1 siêu cường - nhưng cac nhà ngoại giao báo trước sẽ không có quyết định về việc bán vũ khí cho Trung Quốc.

Bản phuc trình của QH Âu Châu viết "Đáng tiếc rằng các quan hệ với Trung Quốc chỉ có tiến bộ ở các lãnh vực kinh tế và mậu dịch, không có thành tựu cụ thể nào về nhân quyền và dân chủ - QH Âu Châu nhắc lại yêu cầu luật lệ ràng buộc về xuất cảng vũ khí và keu gọi không giải tỏa cấm vận vũ khí".
Tại Berlin, Ngọai Trưởng Joschka Fischer báo cáo QH rằng Liên Hiệp Âu Châu cần thấy các tiến bộ của Trung Quốc trước khi đồng thuận về giải tỏa cấm vận vũ khí.
Các nhà lập pháp Liên Hiệp Âu Châu cũng tố cáo Bắc Kinh gây căng thẳng với Đài Loan - phúc trình viết "QH Âu Châu quan ngại sâu xa về 1 số lượng lớn phi đạo của Trung Quốc hướng sang Đài Loan và cái gọi là luật chống ly khai gây căng thẳng không chính đáng ở eo Đài Loan".
Những chỉ trich gay gắt Trung Quốc kể trên chứa đựng trong phuc trình hàng năm của ông Elmar Brok, chủ tịch Ủy Ban đối ngoại của QH Âu Châu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.