Hôm nay,  

Nagasaki: 72 Năm Bom Nguyên Tử

10/08/201700:00:00(Xem: 2546)
TOKYO -- Tròn 72 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nagasaki...

Bản tin NHK cho biết tuần này là tròn 72 năm Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản. Hôm nay, thứ Tư, người dân có một phút mặc niệm tại lễ tưởng niệm tổ chức tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình Nagasaki, gần nơi bom rơi xuống.

Vào thời điểm 11:02 sáng, công viên chìm trong im lặng. Đây chính là thời điểm bom nguyên tử rơi xuống 72 năm trước. Hơn 70.000 người thiệt mạng ở Nagasaki chỉ trong năm 1945.

Trong số những người tham gia lễ tưởng niệm có các hibakusha, tức những người sống sót sau vụ ném bom nguyên tử.

Đại diện của hơn 50 nước, trong đó có cả các cường quốc hạt nhân, đã tới tham dự lễ tưởng niệm.

Ông Taue Tomihisa, thị trưởng Nagasaki, đọc tuyên bố hòa bình. Trong bản tuyên bố, ông Taue nói về hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân mà hơn 100 nước đã ký kết hồi tháng trước tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Các cường quốc hạt nhân, cũng như các nước phụ thuộc vào sự bảo vệ của các cường quốc này, trong đó có Nhật Bản, không tham gia đàm phán hiệp ước.

Thị trưởng Taue gửi thông điệp tới lãnh đạo các nước này rằng: "Hãy xem xét lại chính sách bảo vệ quốc gia của mình bằng vũ khí hạt nhân. Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân yêu cầu tất cả các nước thành viên giải trừ vũ khí hạt nhân. Hãy thực thi nghĩa vụ này. Cả thế giới đang chờ quyết định dũng cảm của quý vị."

Ông Fukahori Yoshitori, đại diện cho những người sống sót sau vụ ném bom nguyên tử, chỉ trích việc Nhật Bản phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân, đặc biệt sau khi xảy ra sự cố nóng chảy hạt nhân ở Fukushima năm 2011. Ông mới 16 tuổi khi chị gái ông thiệt mạng trong vụ ném bom nguyên tử xuống Nagasaki.

Ông nói: "Các nhà máy điện hạt nhân đang liên tiếp tái khởi động. Dù quy định về an toàn có nghiêm ngặt tới đâu thì Nhật Bản vẫn là một nước liên tục có động đất, và các quy định này đều vô ích nếu động đất xảy ra".

NHK cho biết rằng danh sách các nạn nhân được đặt vào phía dưới bia đá tưởng niệm. Hàng năm, danh sách này có thêm tên những người sống sót sau vụ ném bom, và bị mất sau đó và những nạn nhân mới được xác nhận. Năm nay có 3.551 người được thêm vào danh sách, đưa tổng số nạn nhân lên 175 nghìn người.

Bản tin khác của NHK ghi nhận tình hình thủ đô Hoa Kỳ: Người dân Washington tưởng niệm vụ ném bom nguyên tử Nagasaki.

Tối hôm thứ Ba, người dân tập trung bên ngoài Nhà Trắng để tưởng niệm nạn nhân của vụ ném bom nguyên tử xuống Nagasaki năm 1945.

Đám đông giơ biểu ngữ "Không chiến tranh" và mang theo đèn cầm tay. Một nhóm hoạt động vì hòa bình có trụ sở tại Mỹ với thành viên là người Mỹ và người Nhật tổ chức sự kiện này hàng năm tại Washington.

Đám đông có một phút mặc niệm vào 11:02 sáng thứ Tư, giờ Nhật Bản, đúng thời điểm bom nguyên tử rơi xuống Nagasaki 72 năm trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.