Hôm nay,  

Pakistan: QH Bầu Cựu Bộ Trưởng Abbasi Làm Tân Thủ Tướng

02/08/201700:55:00(Xem: 2076)
ISLAMABAD  -  Ông Shahid Khaqan Abbasi đã đuợc QH bầu vào chức Thủ Tướng, thay thế lãnh tụ Nawaz Sharif 3 lần nắm quyền Thủ Tướng đã bị toà tối cao truất phế về tội tham nhũng.

Ứng viên Abbasi đuợc đảng cầm quyền đề cử, thu đuợc 221 phiếu ủng hộ tại QH 342 ghế, theo loan báo của chủ tịch Sardar Ayaz Sadiq.

Ông Abbasi có thể tuyên thệ nhậm chức ngay trong ngày Thứ Ba – ông đã lên tiếng cảm ơn mọi người dự phần trong tiến trình dân chủ.

Cựu Thủ Tướng Sharif là Thủ Tướng thứ 15 trong 70 năm qua tại Pakistan gồm nhiều năm dưới quyền lãnh đạo của chế độ quân phiệt.

Tân Thủ Tướng Abbasi đuợc biết là cựu bộ trưởng dầu và tài nguyên thiên nhiên cũng là doanh nhân đã thành lập công ty hàng không thành công nhất nước là Air Blue.

Du học tại George Washington University, làm việc kỹ sư điện tại Hoa Kỳ và Saudi Arabia trước khi tham chính và đắc cử dân biểu 6 lần, ông Abbasi bị bắt (và bị cầm tù 2 năm) trong cuộc đảo chính quân sự năm 1999 của Tướng Musharraf dẫn tới nhiệm kỳ thứ nhì của Thủ Tướng Sharif, đã cùng người anh em là Shahbaz Sharif đi Saudi sống lưu vong sau cuộc đảo chính.

Về nước năm 2007, qua năm sau ông Shahbaz đắc cử chức Thủ Hiến của tỉnh bang Punjab, cũng là căn cứ địa của gia đình.

Nay, ông Shahbaz toan tính ứng cử thay thế anh tại QH trước khi vận động để tranh ghế Thủ Tướng – hiến pháp Pakistan đòi hỏi ứng viên Thủ Tướng thắng đa số phiếu tại Hạ Viện.

3 ứng viên đối lập tranh cử, nhưng cựu bộ trưởng Abbasi thắng dễ dàng trong lúc đảng cầm quyền PML-N đang là đa số tại QH.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.