Hôm nay,  

Thủ Tướng Pakistan Từ Chức Vì Bị Tòa Kết Án Tham Nhũng

29/07/201700:00:00(Xem: 2361)
ISLAMABAD - Toà tối cao Pakistan công bố hôm Thứ Sáu kết luận đuợc chờ đợi từ lâu, xác nhận Thủ Tướng Nawaz Sharif là lãnh đạo tham nhũng, không xứng đáng.

Trụ sở Tối Cao Pháp Viện đuợc 3000 nhân viên an ninh tăng cường để phòng trước bạo động từ cảm tình viên của đảng cầm quyền Muslim League-N.

Như giới bình luận chính trị đã tiên đoán, thẩm quyền tư pháp cao nhất nước Pakistan nhận thấy ông Sharif có tội với “hồ sơ Panama” – số phận của ông Sharif bắt đầu bị đe dọa từ 1 năm.

Đoàn thẩm phán 5 thành viên của TCPV cho biết: sẽ chuyển hồ sơ tới Phòng trách nhiệm để điều tra các vụ tham nhũng của Thủ Tướng và gia đình. Cả 5 thẩm phán đồng ý về nhu cầu điều tra.

Văn phòng Thủ Tướng loan báo: ông Sharif đã tuyên bố từ chức trước cáo trạng của TCPV tuy có 1 số vấn đề bảo lưu nghiêm trọng với tiến trình pháp lý.

Hàng trăm cảm tình viên, các nhà tranh đấu của đối lập, phóng viên trong và ngoài nước chờ chực tại trụ sở TCPV để biết quyết định – đám đông đối lập hò reo vui mừng.

Ký giả ngoại quốc nói: quyết định chống Sharif cũng có ý nghĩa làm yếu thể chế dân chủ tại Pakistan trong lúc hệ thống chính trị bản xứ ra sức xác quyết vai trò của mình chống lại ảnh hưởng của quân đội.

Từ Tháng 4-2016, tài liệu thẩm lậu từ “hồ sơ Panama” cho thấy các con của Thủ Tướng Sharif có liên lạc với các công ty làm chủ 1 số bất động sản tại London.

TCPV tuyên bố Thủ Tướng Sharif là bất xứng và thành lập “đoàn điều tra hỗn hợp – JIT” để mở rộng điều tra các tố gíac. Phúc trình ngày 10-7 của JIT xác nhận các con trai của ông Sharif đuợc ủy nhiệm xây dựng tài sản của gia đình ở ngoài nưóc. 6 thành viên của JIT khuyến cáo chuyển hồ sơ cho Phòng trách nhiệm để điều tra từng vụ tham nhũng.

Quyết định của TCPV cũng có nghĩa là ông Sharif mất ghế dân biểu tại QH – có lẽ ông sẽ đề nghị 1 ứng viên của đảng làm việc của Thủ Tướng cho tới ngày bầu cử.

Nhưng hậu quả chính trị là đảng cầm quyền bị áp lực để tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Ông Sharif là Thủ Tướng 3 lần, bị quân đội lật đổ năm 1999 khi đang làm nhiệm kỳ thứ nhì – 1 số nhà phân tích tin rằng ông Sharif cũng là nạn nhân của thế lực quân nhân, 1 phần vì nỗ lực cải thiện các quan hệ với lân bang Ấn Độ.

Hơn nữa, 1 chính quyền dân sự mạnh đe dọa thế lực không kiểm soát của quân đội từng chế ngự xứ sở Pakistan nhiều thập niên.

Mặt khác, các nhà tranh đấu lên án quân đội không tôn trọng nguyên tắc pháp trị của thể chế dân chủ – trong năm qua, cựu TT quân phiệt Pervez Musharaff đuợc phép xuất ngoại chữa bệnh trong lúc chờ bị truy tố về nhiều tội danh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.