Hôm nay,  

Gia Đình Nhà Ngoại Giao Thụy Điển Bị KGB Giết Năm 1947 Kiện Nga

28/07/201700:00:00(Xem: 2567)
HELSINKI - Gia đình của nhà ngoại giao Thụy Điển Raoul Wallenberg, là cứu tinh của hàng ngàn người Hungary theo đạo Jew thời thế chiến thứ nhất trước khi mât tích duới quyền cai trị của Xô-Viết, đang kiện cơ quan an ninh Nga (FSB, hậu thân của KGB) để đòi tiếp cận tài liệu về ông.

Luật sư Ivamn Pavlov, đại diện gia đình Wallenberg tại Nga, xác nhận: đã nộp hồ sơ khiếu nại với toà Meshchansky tại Moscow. Ông nói: gia đình muốn có những thông tin nguyên thủy về số phận của nhà ngoại giao Raoul Wallenberg từ kỷ nguyên CS Liên Xô. Luật sư Pavlov cho biết: các yêu cầu trước bị bác hay thông tin cung cấp là không đầy đủ.

Trong luc làm ĐS tại Budapest, ông Wallenberg cấp căn cước Thụy Điển cho hàng ngàn người Hungary, giúp họ trốn đi, tránh nguy cơ bách hại tín đồ Jew. Khi quân Nga chiếm thủ đô Hungary vài tháng trước ngày chấm dứt thế chiến, ĐS Wallenberg bị mời tới Bộ chỉ huy quân chiếm đóng vào Tháng 1-1945. Ông mất tích luôn sau đó, ở tuổi 32.

Năm 1957, Moscow công bố tài liệu ghi: nhà ngoại giao Wallenberg bị giam tại cơ sở đặt bản doanh KGB, và chết vì bệnh tim ngày 17-7-1947.

Qua năm 2000, giám đốc cơ quan điều tra Nga công nhận ĐS Wallenberg bị nhân viên KGB bắn chết trong nhà tù năm 1947 vì các lý do chính trị, và không cung cấp thông tin chi tiết.

Trong năm qua, chính quyền Thụy Điển chính thức tuyên bố nhà ngoại giao Wallenberg đã chết, và thi thể không đuợc chuyển giao cho gia đình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.