Hôm nay,  

Mỹ Trừng Phạt 13 Viên Chức Chính Quyền Venezuela Để Ngăn Chận TT Maduro Tổ Chức Bầu Cử Phi Pháp

28/07/201700:00:00(Xem: 2464)
WASHINGTON - Trong lúc đối lập Venezuela phát động đình công bãi thị toàn quốc trong 2 ngày, chính quyền Trump loan báo trừng phạt 13 viên chức cao cấp của nội các Maduro, gây áp lực để Caracas không tổ chức bầu cử ngày chủ nhật sắp tới.

TT Maduro định thành lập 1 cơ quan lập pháp như là “siêu QH” để thay đổi hiến pháp cho phép mở đường tiến tới độc tài toàn trị.

Hàng triệu dân hưởng ứng, ngưng làm việc, không mua bán, dựng chướng ngại vật gây gián đoạn lưu thông trên các xa lộ dẫn tới thủ đô. 1 người chết khi cảnh sát đụng độ phong trào chống Maduro – số tử vong trong 4 tháng lên tới con số 102.

Danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ gồm các viên chức, cựu viên chức quân đội và cảnh sát phục vụ cường quyền, giám đốc cơ quan tuyển cử và phó chủ tịch công ty năng luợng quốc doanh PDVSA, tổng cộng 13 người. Tài sản của họ tại Hoa Kỳ bị phong toả và doanh nghiệp cũng như cá nhân công dân Hoa Kỳ bị cấm làm ăn với họ.

Giới chức Hoa Kỳ xác nhận: đây là cảnh cáo để Caracas không tổ chức bầu cử như dự mưu.

Trong khi đó, phấn khởi với kết quả trưng cầu dân ý không chính thức chống Maduro trong tuần trước, đối lập loan báo tẩy chay bầu cử QH lập hiến ngày 30-7.

Kế hoạch biểu tình lớn dự kiến ngày Thứ Sáu tuần này với khẩu hiệu “Chiếm lĩnh Caracas” đang đuợc tính toán.

Quyết định trừng phạt của Washington có vẻ không làm nao núng nhà độc tài Venezuela – TT Maduro dùng làn sóng truyền hình ca ngợi thành tích của các nhân vật bị trừng phạt.

Tại thủ đô Washington, các viên chức báo trước: trừng phạt có thể mở rộng, trực tiếp nhắm nguồn thu ngoại tệ từ dầu thô xuất cảng của Venezuela, có thể ngưng hoàn toàn nhập cảng dầu vào Hoa Kỳ.

Bộ trưởng ngân khố Steven Mnuchin cho biết: mọi ứng viên đuợc bầu ngày 30-7 cũng sẽ là đối tưọng trừng phạt.

Viên chức Venezuela cao cấp nhất bị trừng phạt là PTT Tareck El Aissami, là 1 trùm buôn lậu ma túy có tài sản trị giá hàng trăm triệu MK tại Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.