Hôm nay,  

Mỹ Dân Chủ Hóa Toàn Cầu Hay Là Thò Tay Giúp Lật Đổ?

05/04/200500:00:00(Xem: 4890)
WASHINGTON (Reuters) - TT Bush và TT Ukraine Viktor Yushchenko đã đưa ra “một kỷ nguyên mới về hợp tác chiến lược” giữa 2 nước hôm Thứ Hai, và TT Bush nói ông muốn Ukraine tham dự NATO và Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO.
TT Bush đã trải thảm đỏ đóng Yushchenko, mời vào Bạch Ốc lần đầu tiên kể từ khi Yushchenko tổ chức các cuộc biểu tình đòi dân chủ và hoàn tất cuộc cách mạng màu cam lật đổ vị Thủ Tướng thân Nga.
TT Yushchenko tăm Washington 3 ngày, trong đó sẽ đọc diễn văn trước lưỡng viện quốc hội Mỹ vào thứ tư.
Nhưng ý nghĩa quan trọng hơn, đây là cuộc diễn hành của cac nhà dân chủ mới, gồm cac nhà lãnh đạo nổi liên qua bầu cử, vào lúc chính phủ Bush coi dân chủ hóa, nhất là ở Trung Đông và thế giới Hồi Giáo, như là mục tiêu chính của chính sach ngoại giao.
Lãnh tụ Palestine sẽ được tiếp đón tại Bạch Oác, cũng trong mùa hè xuân này. Mặt khac, cũng có những câu hỏi đặt ra về sự can thiệp vào viẹc nội bộ của nước khác khi mà nhiều "quả thấp" đã được hái từ những trường hợp dễ dàng hơn. Điều này đặc biệt đúng khi mà áp lực gia tăng đối với những nước không có 1 xã hội công dân mạnh làm làm giảm bớt hỗn loạn kèm theo thay đổi chính trị, 1 thí dụ là trường hợp Zimbabwe, nơi mà chế độ Mugabe xiết chặt quyền kiểm soát trong cuộc bầu cử QH mà các quan sát viên mô tả là gian lận. Học giả Thomas Carothers của Trung Tâm khuyến khich hòa bình quốc tế Carnegie tại Washington nói "Sau 1 thập kỉ của thăng tiến dân chủ tiếp theo Chiến Tranh Lạnh, cac chướng ngại vật có thể sắp nổi lên khi cac chế độ nhận thấy sự can dự của phong trào dân chủ ngoài nước có thể đe dọa họ".

Phe chống lãnh tụ Yushchenko trong chế độ cũ mô tả cuộc đấu tranh của ông như là kịch bản do Tây Phương đạo diễn, nhưng trường hợp quần chúng chống gian lận bầu cử lật đổ TT Akayev ở Kyrgyzstan lại là 1 hình ảnh khác.
Ở đó, Hoa Kỳ tài trợ các nhóm vận động dân chủ và phát triển xã hội công dân từ hơn 1 thập niên, dân chúng đã gia tăng sự tiếp cận báo chí và truyền thông điện tử được các nước Tây Phương tài trợ - chống đối chính trị đã được Hoa Kỳ và Aâu Châu nuôi dưỡng.
1 số nhà chuyên môn nhìn thấy đường biên giới mong manh giữa khuyến khich cải cách dân chủ và khiêu khích gây mất ổn định, và cảnh báo Hoa Kỳ chớ bước từ bên này qua bên kia ranh giới đó. Tham vụ báo chí Bạch Oác Scott McClellan cho biết đề tài thảo luận trong cuộc gặp gỡ giữa TT Bush và TT Yushchenko là phát triển dân chủ của Đông Aâu và Trung Đông, và kiểm soát vũ khí.
Trước lúc lên đường, TT Yuschenko cho hay ông và TT Bush sẽ thảo luận cac biện pháp chấm dứt các vụ xuất cảng vũ khí từ Ukraine.
Chế độ cũ Kuchma từng bị Hoa Kỳ tố cáo bán hệ thống radar cho chế độ Saddam Hussein, vi phạm lệnh cấm vận của LHQ. Các tài liệu do cac viên chức Ukraine công bố mới đây cho thấy TT Kuchma từng bán phi đạn cho Trung Quốc và Iran. Ukraine gửi 1650 quân đi Iraq như là để hòa giải với Washington, nhưng chính phủ Ukraine đang thực hiện chương trình rút quân.
TT Yushchenko cho biết cuộc triệt thoái có thể hoàn tất vào mùa Thu, như ông đã hứa hẹn trong chién dịch tranh cử TT. Nhà lãnh đạo Ukraine dự định lưu lại Hoa Kỳ và ngày, và trong chương trình có các chuyến đi Boston và Chiaco, nhưng không rõ tang lễ đức giáo hoàng có ảnh hưởng gì hay không. Cùng đi với ông là phu nhân Kathy Chumachenko, lớn lên ở Chicago khi là con của 1 di dân Ukraine - bà định nói chuyện tại trường đại học Chicago.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.