Hôm nay,  

CNPC Ngưng Bán Dầu Tới Bắc Hàn

20/07/201700:00:00(Xem: 2590)
BEIJING/SEOUL-- Thêm một áp lực lớn đối với Bắc Hàn: Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc ngừng bán dầu cho Bắc Hàn. Vì áp lực Hoa Kỳ.

Bản tin KBS ghi rằng thông tấn Reuters của Anh đưa tin giá dầu tại Bắc Hàn đã tăng vọt sau khi Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) dừng bán dầu cho miền Bắc.

Theo Reuters, giá xăng do các đơn vị tư nhân bán ra tại Bình Nhưỡng, thành phố Sinuiju (tỉnh Bắc Pyongan) và thành phố Hyesan (tỉnh Ryanggang) vào hôm 5/7 vừa qua là 2,1 USD/kg, tăng 50% so với mức 1,46 USD/kg vào hôm 21/6 trước đó.

Hãng tin này cho biết Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc đã tạm ngừng bán dầu cho miền Bắc từ khoảng một tới hai tháng trước. Trong vòng 20 năm qua, mọi giao dịch về nhiên liệu giữa Trung Quốc với Bắc Hàn đều được thông qua CNPC. Việc Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc dừng cấp dầu cho miền Bắc có thể coi là yếu tố quyết định dẫn tới việc giá xăng dầu leo thang tại Bắc Hàn.


Trong năm ngoái, Bắc Kinh xuất cảng 96.000 tấn xăng và 45.000 tấn dầu diesel cho Bình Nhưỡng, với quy mô lên tới 64 triệu USD.

KBS cũng ghi nhận rằng theo truyền thông nước ngoài phân tích Tập đoàn dầu khí Trung Quốc đã dừng cấp dầu cho Bắc Hàn bởi lo ngại tập đoàn này có thể sẽ bị liệt vào danh sách đen cấm vận của Mỹ và cộng đồng quốc tế nếu còn tiếp tục giao dịch với miền Bắc. Ngoài ra, CNPC cũng lo rằng hoạt động thanh toán sẽ không được suôn sẻ do nhiều ngân hàng của miền Bắc cũng thuộc diện cấm vận.

Kể từ sau khi Bình Nhưỡng phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14, Mỹ đang siết chặt cấm vận với các hành vi giao dịch trái phép của doanh nghiệp Trung Quốc với Bắc Hàn. Việc Trung Quốc dừng bán chế phẩm dầu mỏ với miền Bắc được cho là sẽ tác động lớn tới tình hình kinh tế nước này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.