Hôm nay,  

TT Nam Hàn: Muốn Hòa Đàm Với Bắc Hàn

18/07/201700:00:00(Xem: 2207)
SEOUL - Bộ quốc phòng Nam Hàn hô hào các đàm phán chính thức với Bắc Hàn vào ngày 21-7 tại toà nhà Tongilgap ở thị trấn biên giới Panmunjom, nơi trước đây chứng kiến các tiếp xúc nam-bắc.

Bản tuyên bố hôm Thứ Hai ghi: nên ngưng mọi hoạt động thù địch gây căng thẳng tại biên giới trên bộ.

Đây là 1 dấu hiệu chuyển hướng của TT Moon Jae-in. Hồng Thập Tự Nam Hàn cũng chuẩn bị tổ chức hội ngộ các gia đình ly tán từ sau cuộc chiến 195-53 (đã bị đình chỉ từ 2 năm). Seoul không nói rõ các hoạt động thù địch là gì trong khi Pyongyang muốn ngưng các cuộc tập trận Hàn-Mỹ.

Mới đây, Bắc Hàn phóng phi đạn và loan báo kỹ thuật chế tạo phi đạn liên lục địa thành công, có thể bắn tới bất cứ mục tiêu nào trên thế giới. Bộ trưởng Cho Myong-gyon của Bộ thống nhất Nam Hàn họp báo tuyên bố: đối thoại tìm kiếm hợp tác để giảm căng thẳng cũng sẽ giải quyết vấn đề nguyên tử.

Về câu hỏi sẽ linh động về chương trình tập trận chung với Hoa Kỳ, bộ trưởng Cho trả lời “Chưa bàn tới”. Với chính quyền trước, ngưng các hoạt động nguyên tử là điều kiện để đối thoại.

Tại hội nghị G-20, TT Moon đã xác nhận thiện chí đối thoại dù Bắc Hàn không ngưng khiêu khích. Chưa thấy hồi đáp từ Pyongyang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.