Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Mỹ Hô Hào Nga Tôn Trọng Thỏa Ứơc Minsk

11/07/201700:00:00(Xem: 2340)
KIEV - Trong cuộc họp báo chung với TT Poreshenko hôm chủ nhật, ngoại trưởng Hoa Kỳ hô hào Nga giúp giảm căng thẳng tại miền đông Ukraine – ngoại trưởng Tillerson có những lời lẽ gay gắt về hậu thuẫn của Nga tiếp tục với loạn quân ly khai, khẳng định Hoa Kỳ và Liên Âu duy trì các trừng phạt cho tới khi Moscow có những hành động cụ thể làm giảm căng thẳng và sau cùng rút toàn bộ lực luợng can thiệp.

Ông hô hào Moscow dùng ảnh hưởng để loạn quân tôn trọng ngưng bắn, ngưng tấn công quan sát viên, rút vũ khí nặng tại ranh giới tiếp xúc theo các điều khoản của thỏa ước Minsk 2015. Ngoại trưởng Tillerson xác quyết mục đích căn bản của Hoa Kỳ là bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine, nghĩa là phiá Nga phải chủ động làm giảm căng thẳng tại miền đông Ukraine.


TT Poreshenko đánh giá chuyến công du của ngoại trưởng Tillerson là tín hiệu về hậu thuẫn của Hoa Kỳ chỉ 2 ngày sau khi TT Trump gặp mặt TT Nga lần đầu tiên bên lề hội nghị Hamburg.

TT Poreshenko cũng hoan nghênh quyết định bổ nhiệm nhà ngoại giao Kurt Volker như là đại diện đặc biệt của Washington tại tiến trình hoà giải Minsk. Cùng ngoại trưởng Tillerson tới Kiev hôm chủ nhật, đặc sứ Volker lưu lại gần 1 tuần để đốc thúc các hoạt động phối hợp.

Mặt khác, QH Ukraine đã thông qua đề luật về gia nhập liên minh MATO hôm cuối tuần. Cùng ngày chủ nhật, khu trục hạm USS Carney đã tới Hắc Hải để cùng Ukraine mở tập trận chung hàng năm Sea Breeze, theo bản tin từ Hạm Đội 6.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.