Hôm nay,  

Nga: Nhà Đối Lập Navalny Chuẩn Bị Tranh Cử TT, Putin Lo Chận

09/07/201700:00:00(Xem: 2910)
MOSCOW - Nhà tranh đấu chống tham nhũng Alexei Navalny đã trở thành ngôi sao thế lực nhất thế giới trên mạng internet – ông định tranh cử TT năm tới.

Điện Kremlin đã tạo ra 1 số trở lực với chính khách đối lập này.

Tạp chí TIME đã đưa tên ông vào danh sách “25 người ảnh hưởng nhất trên mạng internet” – ông Navalny xếp hạng 8, trên TT Trump. Bài của TIME ghi rõ: tại đất nước mà mọi cơ sở truyền thông đại chúng bị nhà nước kiểm soát, nhà tranh đấu đối lập Navalny đã dùng YouTube để chọc thủng cuộc phong toả thông tin. Kênh YouTube của ông có hơn 1 triệu người ghi danh.

Mục tiêu của ông Navalny là thay thế ông Putin bằng cuộc bầu cử TT Tháng 3-2018. Mới đây, trang mạng của ông báo tin: đội quân 120,000 tình nguyện viên hoạt động tại mọi thành phố có trên nửa triệu dân, cộng chung bằng 50% dân số toàn quốc.

Ủy hội tuyển cử trung ươc loan báo: chưa có vận động tranh cử, việc thành lập các đoàn vận động tranh cử là không phù hợp với luật pháp – ủy hội này cũng nhắc nhở: ông Navalny không đủ điều kiện tranh cử vì có hồ sơ phạm pháp.

Tổ pháp lý của lãnh tụ Navalny định kiện với toà nhân quyền châu Âu tại Strasbourg. Vì đảng Tiến Bộ của ông đã bị Bộ tư pháp giải thể, con đường còn lại là kiến nghị thu thập trên 500 chữ ký của công dân có quyền đi bầu – thủ tục kế tiếp là nộp ủy hội tuyển cử danh sách chữ ký của ít nhất 300,000 cử tri hậu thuẫn.

Đoàn cảm tình viên chưa thể bắt đầu vận động, nhưng khoảng 450,000 người Nga xử dụng internet đã quyết định chọn ông làm ứng viên TT của họ.

Ông Navalny vừa được trả tự do sau 25 ngày tù, theo tin từ truyền thông Nga – ông bị bắt hôm 12-6, khi rời nhà để đi biểu tình theo quyết định dời địa điểm biểu tình tới nơi không xin phép trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.