Hôm nay,  

Nobel Hòa Bình Lưu Hiểu Ba Sắp Chết Vì Ung thư Gan Hết Cứu

08/07/201700:00:00(Xem: 3037)
BEIJING - Thân nhân và bằng hữu của nhà ly khai Lưu Hiểu Ba đuợc bác sĩ thông báo chuẩn bị đón nhận cái chết của ông khi tình trạng sức khoẻ suy sụp.

Bạn bè cho hay: gia đình Lưu đuợc thông báo ông không còn sức chịu đựng thuốc chữa bệnh ung thư gan giai đoạn cuối.

First Hospital thuộc trường y tại Shenyang xác nhận: điều kiện của gan người bệnh lâm nguy.

Bà Lưu Hà, vợ ông, cho biết thuốc điều trị đã đuợc điều chỉnh liều luợng nhưng không ngừng, vì buớu ung thư phát triển nhanh.

Nhà tranh đấu nhân quyền Lưu Hiểu Ba đuợc tặng giải Nobel Hoà Bình đuợc chính quyền cho phép chuyển từ nhà giam sang nhà thương chữa bệnh sau khi kết quả chẩn đoán xác nhận hồi Tháng 5 bệnh của ông là ung thư gan.

Thi sĩ Ye Du, bạn của ông, nói “Chúng ta có thể mất Lưu nay mai”. Ông đã tiếp xúc gia đình bạn, và đuợc kể cho biết bệnh tình có vẻ khá khi ông Lưu đuợc rút nước trong bụng hôm Thứ Hai – nhưng lại trở nặng hôm Thứ Tư.

Chuyên gia xác nhận chức năng của gan bệnh nhân giảm sút nhiều, không thể tiếp tục dùng thuốc của Tây Y hay Đông Y.

Một người bạn khác, ông Mo Zhixu, kể: ông Lưu ăn chút ít trong khi đuợc dùng các loại thuốc giảm đau và truyền nước biển chứa dưỡng chất.


Thông báo không ghi ngày giờ từ First Hospital ghi: tình trạng chướng bụng trở nên xấu hơn – thông báo thứ nhì phóng đi chiều Thứ Năm cho biết chức năng của gan tiếp tục sa sút.

Hôm Thứ Tư, cơ quan tư pháp Shenyang cho biết chuyên gia ung thư hàng đầu của Đức và Hoa Kỳ đuợc mời sang chữa bệnh cho nhà tranh đấu.

Từ Hoa Kỳ, bạn ông là Yang Jianli phóng twitter cho hay: gan của bạn Lưu đã tê liệt, không còn thời gian để cứu chữa. Ông Yang phàn nạn: bạn tôi bị theo dõi ngày đêm, không có 1 giây tự do – theo lời ông, Washington đang chờ xác nhận chính thức từ Beijing để chuẩn bị 1 tổ bác sĩ. Ông Yang viết “Hãy cầu nguyện cho Lưu – mỗi phút chậm trễ gây tổn hại lớn với người bệnh”.

Nhà tranh đấu kỳ cựu Hu Jia đả kích chính quyền chữa trị ông Lưu tại nơi hẻo lánh, không chuyển về bệnh viện chuyên khoa tại thủ đô, trì hoãn như thế là đáng hổ thẹn.

Toà ĐS Hoa Kỳ từ chối bình luận.

Ông Lưu bị tuyên án 11 năm tù năm 2009 về tội xúi giục lật đổ sau khi ông cùng các nhà tranh đấu khác ký “Hiến chương 08” hô hào cải tổ chính trị rộng lớn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.