Hôm nay,  

Băng Hình 4 Con Tin Lên Tv: 1 Dân Mỹ, 3 Ký Giả Romania

31/03/200500:00:00(Xem: 4997)
BAGHDAD - Ba phóng viên Romanian và 1 người khác đã bị bắt làm con tin bởi 1 nhóm ở Iraq, và video về họ đã chiếu trên đài truyền hình al-Jazeera.
Băng hình này là xác nhận rằng 3 phóng iên Romania đã bị bắt làm con tin.
Marie-Jeanne Ion, 32 tuổi, phóng viên truyền hình Prima TV, nhân viên quay phim của bà là Sorin Miscoci, 30 tuổi, và Ovidiu Ohanesian, 37 tuổi, của báo Romania Libera.
Thứ Trưởng Ngoại Giao Mỹ Robert Zoellick nói vềø người thứ tư trong băng hình bắt cóc là 1 công dân Mỹ, mất tích cùng thời gian với dân Romania.

DU KÍCH DÒM NGÓ TRỰC THĂNG
Tình báo Hoa Kỳ hay tin quân nổi dậy Iraq nóng lòng muốn bắn hạ trực thăng Black Hawk. Với cac hỏa tiễn nhỏ, du kich thường bắn lên trực thăng bay thấp, và cac sĩ quan Hoa Kỳ nhận thấy họ không giỏi trong việc này, nhưng có thể gặp may.
Khỏang 1 tháng trước đây, 1 trực thăng bị trục trặc hộp số buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở 1 địa điểm bất trắc với 14 chiến binh.
Việc thu hồi chiếc Black Hawk là khó khăn và phức tạp, cần đến chiếc CH-47 lớn hơn nhiều. Sau cùng, chiếc CH-47 đã trục được chiếc Black Hawk đưa về căn cứ sau 1 giờ 15 phút. Chiếc Black Hawk đã được sửa chữa để tái xử dụng.

CHÍNH PHỦ KHÓ LẬP
Các nhà lập pháp Iraq đã trở lại QH để tìm cac thỏa thuận về thành phần chính phủ mới ngay cả sau khi không thể tuyển chọn người giữ vai trò chủ tịch QH.


Một số chính khách phỏng đoán tiến trình này có thể kéo dài 5, 6 tuần nữa, trong lúc nhu cầu tái thiết kinh tế và đánh dẹp quân nổi dậy phát sinh các ưu tiên cấp bách.
Thủ Tướng Allawi ra về sau phiên họp thứ nhì hỗn loạn và không kết quả - 9 tháng sau ngày được nhà cầm quyền chiếm đóng do Hoa Kỳ dẫn đầu giáo chức quyền, địa vị của ông Allawi vẫn còn mạnh.
Hiến pháp tạm đòi hỏi Thủ Tướng mới phải được đa số 2/3 QH chấp thuận. Điều này có nghĩa là cac phe Shi'ites phải dàn xếp với phe Kurd có 75 ghế tại QH 275 đại biểu. 2 phe này cũng muốn tìm cach thich ứng với thiểu số Sunni.
Người Sunni chỉ có 17 đại biểu vì nhiều người tẩy chay bầu cử hay không đi bỏ phiếu vì bị đe dọa về an ninh.
Cac nhà lập pháp Sunni muốn ghế TT, nhưng 2 phe kia muốn giao cho lãnh tụ Jalal Talabani của Kurd. TT lâm thời al-Yawar của phe Sunni đã từ chối chức chủ tịch QH. Phe Sunni nay muốn bầu ông al-Janabi, 1 nhân vật trong liên danh Allawi làm Thủ Tướng.
Các đàm phán đang tiếp diễn để biết phe của Thủ Tướng Allawi sẽ tham gia chính phủ chuyển tiếp hay không. 1 viên chức Shi'ites nhận xét rằng ông Allawi xử trí thông minh trong khi các phe lúng túng và tiên đoán tình trạng bế tắc còn kéo dài.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.