Hôm nay,  

4 Nước Gia Hạn 48 Giờ Cho Qatar Trả Lời 13 Yêu Sách

05/07/201700:00:00(Xem: 3145)
KUWAIT CITY - Vương quốc Kuwait đã nhận được phúc đáp từ Qatar về 13 đòi hỏi để 4 nước tẩy chay ngưng cô lập theo các tố giác tài trợ khủng bố – theo thông tấn chính thức KUNA, Qatar yêu cầu triển hạn 48 giờ, thay vì hạn chót là 12 giờ đêm Chủ nhật.

Không cho biết có phải Dohar bác bỏ các điều kiện làm hoà, vua al-Jaber al-Sabah của Kuwait yêu cầu Ai Cập, Saudi Arabia, Arap Emirates và Bahrain gia hạn. Tin tiếp theo cho biết 4 nước đã chấp thuận yêu cầu gia hạn.

Các yêu sách chính đòi hỏi Qatar ngưng hậu thuẫn phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo, dẫn độ các nghi can khủng bố theo yêu cầu của 4 nước, ngưng tài trợ các tổ chức mà Hoa Kỳ nhận diện là khủng b, đóng cửa đài truyền hình al-Jazeera, hạ thấp bang giao với Iran, đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ - viên chức ẩn danh cho biết thêm: Doha phải ngưng liên lạc với al-Qaeda, ISIS cũng như Hizbollah.

Nhà cầm quyền Doha đã báo hiệu không đáp ứng, qua tuyên bố tại Rome của ngoại trưởng Abdulrahman al-Thani hôm Thứ Bảy, bác bỏ trên nguyên tắc 13 điều kiện qua thông báo của Kuwait hôm 22-6. Theo ngoại trưởng Qatar, cần có những điều kiện thích hợp để đối thoại.

Qua Thứ Hai, ngoại trưởng al-Thani đến Kuwait để trao phúc đáp chính thức bằng văn thư cho vua Kuwait, là trung gian hoà giải.

Trong phúc đáp này, các luật sư của Qatar lên án các yêu sách của 4 nước và hô hào sự lên án quốc tế. Nhà cầm quyền Doha mô tả yêu sách của 4 lân bang là loại hành vi trừng phạt của các nhà nước bức hiếp gây ra chiến tranh trong quá khứ, yêu cầu thế giới đoàn kết chống lại trừng phạt không chính đáng đe dọa hoà bình, ổn định và thịnh vượng trong vùng.

Các viên chức Arap Emirates báo trước: khả năng ngưng tẩy chay sẽ bị loại sau thời hạn gia hạn, nghĩa là các trừng phạt trở thành thường trực, theo tin BBC.

Nhà cầm quyền Cairo loan báo hôm Chủ nhật: ngoại trưởng Sameh Shoukry mời các viên chức đồng cấp của 3 nước kia họp hội nghị Tay Tư tại thủ đô Ai Cập ngày Thứ Tư tuần này để tham khảo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.