Hôm nay,  

Syria: ISIS Tan Rã, Vẫn Còn Nguy Cơ Bất Ổn Từ 2 Phe Kurd

02/07/201700:00:00(Xem: 3787)
DAMASCUS - Thành tích đánh khủng bố Hồi Giáo của nữ chiến binh Sheen Ibrahim giải thích chủ trương vũ trang dân thiểu số Kurd Syria của cô như TT Trump.

Được anh hướng dẫn bắn súng AK từ khi 15 tuổi, và được mẹ khuyến khích tham chiến vì tương lai tự trị của dân thiểu số Kurd, Sheen đã bắn chết 50 người trong 6 năm qua, ban đầu đánh lại al-Qaeda và sau vượt biên giới sang Iraq để đánh ISIS.

Với 26 tuổi đời, Sheen hiện chỉ huy 1 đơn vị truy sát gồm 15 nữ chiến binh, đặt bản doanh tại Raqqa, tiếp tục săn giết tàn quân ISIS.

Tuần này, bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis tuyên bố sẽ trang bị dân quân Kurd, là 1 phần trong liên minh “Lực lượng dân chủ Syria – SDF”.

Thực tế chiến trường là nguy cơ gây bất ổn mới trên 1 chiến trường mà các thế lực bên ngoài đóng vai trò ngày càng lớn rộng hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng yểm trợ các nhóm thân Ankara đưa tới quan ngại về nguy cơ dân quân YPG của phe Kurd bị tấn công – SDF báo trước hôm Thứ Năm: đối đầu công khai và dữ dội sẽ không tránh đuợc.

Nhóm lãnh đạo Kurd Syria muốn có lãnh thổ tự trị như phe Kurd Iraq tại miền Bắc Iraq.

Sheen Ibrahim và đồng ngũ trả lời phỏng vấn của báo chí phương Tây khẳng định không là khủng bố, nhưng quyết tử chiến với lực luợng của TT Erdogan. Họ báo động: lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang tấn công phe Kurd Syria, và nhấn mạnh “Kẻ nào đánh chúng tôi, chúng tôi đánh lại”.

YPG l chủ lực trong chiến dịch giải phóng Raqqa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.