Hôm nay,  

Mỹ, Nga: Trump Sẽ Gặp Putin Lần Đầu Bên Lề Hội Nghị G-20; Trump Sẽ Bị Thách Thức Về Hiệp Ước Paris Tại Hội Nghị G-20 Ở Đức

30/06/201700:00:00(Xem: 2707)
BERLIN - Thủ Tướng Angela Merkel đã nói: hội nghị thượng đỉnh G-20 năm nay sẽ chú trọng vào nỗ lực thúc đẩy việc thi hành hiệp ước khí hậu Paris, nghĩa là trực tiếp đối đầu TT Hoa Kỳ.

Lên tiếng tại QH, Thủ Tướng Merkel nhận biết khó khăn với quyết định giải kết của TT Trump, nhưng ứng phó với biến đổi khí hậu vẫn là ưu tiên với châu Âu.

Hội nghị thượng đỉnh G-20 năm nay họp trong tuần tới tại Hamburg (Đức), và nước chủ nhà quyết định các đề tài ưu tiên thảo luận.

TT Macron của Pháp đã làm rõ lập trường với hưá hẹn “Make The Planet Great Again” như là xướng họa khẩu hiệu tranh cử của ứng viên Trump là “Make America Great Again”.

Tại QH Đức hôm Thứ Năm, Thủ Tướng Merkel nhấn mạnh “Các bất đồng là hiển hiện, che giấu là thiếu chân thành, là điều tôi không làm” – theo lời bà, Liên Âu hậu thuẫn hiệp ước Paris vô điều kiện và thúc đẩy thi hành nhanh chóng, với quyết tâm. Như để đả kích thêm TT Trump, bà Merkel tiếp lời “Những kẻ nghĩ rằng các vấn đề của thế giới có thể giải quyết bằng chủ trương cô lập hay bảo vệ mậu dịch là sai lầm khủng khiếp”.


Theo lý lẽ của ông Trump, hiệp ước Paris gây thiệt hại Hoa Kỳ 3000 tỉ MK bằng GDP và 6.5 triệu việc làm, nhưng là thuận lợi hơn với Trung Cộng, Ấn Độ, nghĩa là không công bằng, cần thương luợng lại.

Ngoài TT Trump, nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ thấy khó chịu với hội nghị G-20 – TT Erdogan đã đuợc yêu cầu không tổ chức biểu tình chính trị vào dịp này.

Ngoại trưởng Sigmar Gabriel của Đức đã nói rõ: tình hình chính trị hiện tại không thích hợp với các tập họp đám đông vì mục tiêu chính trị.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov loan báo: TT Putin và TT Trump gặp mặt bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 họp tại Hamburg tuần tới – nhưng không có 1 buổi họp riêng đuợc dự tính vào lúc này, theo xác nhận của ông Peskov.

Ngoài ra một bản tin khác của báo Washington Post hôm Thứ Năm cho biết rằng các viên chức Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Năm nói rằng TT Trump sẽ có cuộc họp đầu tiên với TT Nga Putin vào tuần tới bên lề thượng đỉnh G-20 tại Hamburg, Đức.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.