Hôm nay,  

Tòa Châu Âu: Luật Nga Hạn Chế Quyền Đồng Tính Là Sai

21/06/201700:00:00(Xem: 2779)
STRASBOURG - Toà nhân quyền châu Âu (ECHR) tuyên bố: luật của chính quyền Nga hạn chế các quyền của giới đồng tính xâm phạm quyền phát biểu - phán quyết này là thuận lợi với 3 nhà tranh đấu Nga chống lại “tuyên truyền về đồng tính luyến ái” của nhà cầm quyền Moscow.

3 nguyên đơn khẳng định luật ấy xâm phạm quyền tự do phát biểu và là kỳ thị chiếu theo công ước nhân quyền của châu Âu.

Toà ECHR đặt trụ sở tại Strasbourg mô tả mục tiêu của luật bị kiện là phân biệt đối xử, không vì quyền lợi chính đáng của công chúng – kết luận của ECHR ghi: các nhà lập pháp của chế độ Putin đã bỏ qua điều 10 của công ước bảo đảm quyền tự do phát biểu.

Điện Kremlin xác nhận sẽ chống án.

Nhà tranh đấu Nicolai Alexeyev, là nguyên đơn chính trong vụ kiện, phát biểu: đây là thắng lợi lớn của cộng đồng LGBT Nga. Ông từng thắng kiện truớc đây, như khi thách thức quyền cấm diễn hành của giới đồng tính tại thủ đô Moscow năm 2010 – nhưng, các thành phố tiếp tục không cấp phép cho các “pride march”. Ông đã cùng 2 nhà tranh đấu Nicolai Bayev và Alexey Kiselyov tổ chức 5, 6 cuộc biểu tình cổ vũ quyền của giới đồng tính – Alexeyev đã bị bắt nhiều lần và 1 lần bị đánh gãy ngón tay.

Nga kỳ thị đồng tính từ 1993 và luật liên bang ban hành năm 2013 cấm điều gọi là tuyên truyền về đồng tính luyến ái với vị thành niên.

Phán quyết của ECHR là có ý nghĩa ràng buộc, trên nguyên tắc – nhưng, hồi đầu năm, toà Nga bác bỏ kết luận của ECHR đòi Moscow bồi hoàn tổng cộng 1.9 tỉ MK cho cổ đông của công ty năng luợng Yukos (mà nay đã bị giải thể).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.