Hôm nay,  

Liên Âu: Sẽ Không Bán Hoa Lục Vũ Khí

23/03/200500:00:00(Xem: 5039)
WASHINGTON D.C. - Tổng Thống Pháp Jacques Chirac (trái) bắt tay Thủ Tướng Hòa Lan Jan Peter Balkenende khi bắt đầu Thượng Đỉnh Liên Âu 2 ngày ở Brussels hôm 22-3-2005.
Các nước Liên Âu sẽ không bán vũ khí cho Hoa Lục cho dù gỡ lệnh cấm vận vũ khí đối với TQ, theo lời Chirac. Nghĩa là, nếu có lệnh gỡ cấm vận vũ khí chỉ có nghĩa là bình thường hóa đối với TQ thôi.
Các quốc gia Aâu Châu đang xét lại ý định giải tỏa cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc để giáp ứng sụ chống đối quyết liệt của Hoa Kỳ, và chủ trương cứng rắn về Đài Loan của Trung Quốc.
Hôm Thứ 2, một nhà ngoại giao Aâu Châu cho biết những vũ khí như là kính nhìn ban đêm và kỹ thuật tàu ngầm sẽ không được bán cho Trung Quốc.
Các nước Aâu Châu đã thảo luận 1 "luật ứng xử" để giữ không cho vũ khí nguy hiểm vào tay Trung Quốc.

Chính phủ Bush cả quyết rằng vũ khí của châu Aâu đó thể dùng để chống lại Đài Loan. Phản đối bán vũ khí cho Trung Quốc đang mạnh ở QH Hoa Kỳ.
Hôm chủ nhật, Ngoại Trưởng Condoleeza Rice minh định rằng cac đồng minh chớ làm điều gì gây ra thay đổi sự cân bằng sức mạnh ơ châu Á, cùng lúc, bà Rice vận động Bắc Kinh nỗ lực thuyết phục Bắc Hàn giải giới.
Viên chức ngoại giao Aâh Châu ẩn danh tiết lộ rằng Aâu Châu chưa có quyết định tối hậu về việc bán chiến cụ cho Trung Quốc - theo ông, Aâu Châu có quyền bán cho Trung Quốc những vũ khí không nguy hiểm và những trang cụ có công dụng đôi, quân sự và dân sự.
Giới quan sát chờ đợi Liên Hiệp Aâu Châu minh định lập trường từ HĐ Aâu Châu.
Pháp và Đức là 2 nước dẫn đầu ý định giải tỏa cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc, vì muốn các công ty của họ xâm nhập thị trường Trung Quốc. Anh quốc tuyên bố ủng hộ trên nguyên tắc ý kiến giải tỏa cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.