Hôm nay,  

Mỹ, Việt, Hoa: Nghiên Cứu Dược Thảo Justicia Trị HIV

19/06/201700:00:00(Xem: 3729)
Một hợp chất trong một thứ cây được tìm thấy tại Đông Nam Á thì có hiệu quả mạnh hơn hợp chất chống bệnh HIV là thuốc AZT được dùng để điều trị, theo một nghiên cứu được đăng trong Tạp Chí Natural Compounds cho biết.

Patentiflorin A, một hóa chất có từ dược thảo Justicia, nổi bật lên trong hơn 4,500 tinh chất thảo mộc bởi nhóm khoa học gia từ Đại Học Illinois tại Chicago, Đại Học Hong Kong Baptist University, và Viện Khoa Học Kỹ Thuật Việt Nam để xem có phải chúng có bất cứ hiệu quả gì chống lại vi khuẩn HIV không.

AZT là thuốc chống vi khuẩn mà không trị HIV, nhưng làm giảm số vi khuẩn trong cơ thể và giảm nguy cơ bệnh AIDS phát triển. Nó là thuốc đầu tiên được FDA chấp thuận để chữa nhiễm HIV vào năm 1987. Ngày nay, nó vẫn là thuốc nền tảng để điều trị HIV, dù nó được kết hợp với nhiều thứ thuốc khác để gia tăng hiệu quả và giảm phản ứng phụ.

Nghiên cứu gần đây, Lijun Rong, giáo sư vi trùng học và miễn dịch học tại Đại Học Y Khoa UIC College of Medicine, và các đồng nghiệp của ông tập chú vào chất patentiflorin A bởi vì khả năng kiềm chế chất enzyme chần cho HIV để kết hợp mẫu gene của nó vào DNA của tế bào.

Thuốc AZT kiềm chế chất enzyme này, gọi là phiên mã đảo ngược. Trong các nghiên cứu về các tế bào con người bị nhiễm vi khuẩn HIV, chất patentiflorin A là tốt hơn nhiều trong việc kiềm chế enzyme hơn AZT.

“Patentiflorin A có khả năng ngăn chận hành động phiên mã đảo ngược nhiều hiệu quả hơn AZT, và có khả năng làm cả hai việc này trong các giai đoạn sớm nhất của nhiễm HIV khi mà vi khuẩn vào các tế bào lớn, và thay đổi việc nhiễm khi nó có mặt trong các tế bào T của hệ thống miễn nhiễm,” theo Rong cho biết.

Patentiflorin A cũng có hiệu quả chống lại chủng kháng thuốc của vi khuẩn HIV, làm cho nó trở thành ứng viên đầy hứa hẹn cho sự phát triển thêm nữa vào một loại thuốc điều trị HIV mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.