Hôm nay,  

Singapore: Xung Đột Trong Gia Tộc Lý Quang Diệu Nổ Lớn

18/06/201700:00:00(Xem: 5830)
SINGAPORE - 1 ủy ban đang âm thầm làm việc ở hậu trường để lượng giá tương lai của “thị đảo sư tử” mà lãnh tụ Lý Quang Diệu dày công phát triển trở thành rồng châu Á nay chứng kiến tranh chấp của 2 cháu nội – xung đột công khai bùng nổ trong tuần này.

2 cháu trai dùng facebook để đả kích trưởng nam của cố lãnh tụ, là đương kim Thủ Tướng Lý Hiển Long.

Hôm Thứ Tư, thông tin từ con út 59 tuổi của cố lãnh tụ tiết lộ kế hoạch bỏ xứ, lên án các hành động sách nhiễu của ông Long chống lại ông và chị gái. 2 người này cho hay: anh Long muốn duy trì ngôi nhà của thân phụ như là “di sản của lãnh tụ” ngược lại ý muốn của thân phụ là phá bỏ.

Thủ Tướng Long có nói trước đây: muốn đứng ngoài quyết định của chính phủ – nhưng ông Yang, 1 doanh gia kỳ cựu và 1 cựu Tướng quân đội, mô tả các hành động của anh là mâu thuẫn với lập trường ấy.

Tối Thứ Tư, chính quyền Singapore xác nhận sự hiện hữu của vấn đề và Thủ Tướng Long đã trình bày ý kiến ở địa vị con của cố lãnh tụ.

Ông Yang nói: đứng ngoài có nghĩa là tự gạt sang bên lề, nhưng sao anh Long lại lên tiếng tại ủy ban, mặc dù đã cam kết không dự phần.


Ngôi nhà nói ở đây do 1 thương gia Israel xây dựng từ đầu thế kỷ 20, gần bên quận mua sắm Orchard Road mà ông Lý Quang Diệu mua lại - tầng dưới của ngôi nhà chứng kiến nhiều buổi hội họp thuở ban sơ của đảng Nhân Dân Hành Động mà lãnh tụ Lý là đồng sáng lập. Đảng này nắm quyền lãnh đạo Singapore liên tục cho tới năm 1959.

Khảo sát thực hiện bằng mạng cuối năm 2015 ghi 77% công dân hậu thuẫn việc phá hủy ngôi nhà cổ.

Ôngh Yang cả quyết ý muốn thực hành nguyện vọng của thân phụ. Con của các ông Long và Yang đã chia sẻ thông tin trên mạng. 1 người tốt nghiệp trường MIT Hoa Kỳ đang làm viêc chuyên gia phát triển tin học trong chính quyền tên là Li Hongyi, con của Thủ Tướng Long. Nguời kia là Li Shengwu (con ông Yang) tốt nghiệp trường Oxford, nổi tiếng về tài tranh luận, đang làm nghiên cứu kinh tế tại trường Harvard.

Truyền thông sở tại đưa tin: Thủ Tướng Lý Hiển Long cảm thấy có nghi vấn về phác thảo di chúc của thân phụ, không rõ có là xung đột quyền lợi khi con dâu dự phần – theo tin bổ túc, ông Long định đề ra 1 khung thời gian để giải quyết vấn đề.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.