Hôm nay,  

Nhà Tranh Đấu Nhân Quyền Nga Zoya Svetova: Nga Ém Nhẹm Vô Số Vi Phạm Nhân Quyền

18/06/201700:00:00(Xem: 3438)
MOSCOW - Nhà hoạt động nhân quyền Zoya Svetova chia sẻ quan ngại về các vi phạm nhân quyền của chế độ Putin, nhưng cũng thấy lạc quan về tương lai nước Nga.

Trong 1 cuộc phỏng vấn, bà Svetova nói tới các vụ bắt bớ đối lập và các cuộc biểu tình chống Putin trong thời gian gần đây. Bà nhận rằng tình hình nhân quyền tại Nga tiếp tục xấu sau nhiều năm bà tham gia tranh đấu. Từ 2008 đến 2016, bà Svetova là thành viên ủy ban giám sát nhân quyền của thành phố Moscow.

Toàn nước Nga có 85 ủy ban như thế. Sau 8 năm làm việc, bà thấy không thể tiếp tục là thành viên của ủy ban này - đó là lý do bà muốn là ứng viên HĐ giám sát nhân quyền của cộng hoà Mordovia. Nhưng, bà thấy cơ quan an ninh liên bang (FSB) gây khó khăn – bà là người thường xuyên vào thăm khám đường Lefortovo tại Moscow.

Về mặt giấy tờ, nhà giam này thuộc quyền kiểm soát của Bộ tư pháp, nhưng thực tế là FSB điều hành toàn phần. Bà khám phá nhiều vi phạm tại khám đường Lefortovo – bà xác nhận: tù không có luật sư, không đuợc tiếp xúc luật sư. Bà là người duy nhất từ bên ngoài có thể giúp họ hay chuyển thông tin về họ, nên bà trở thành “gai đâm bên hông” với nhà cầm quyền trại giam.

Bà nêu ra trường hợp nhà làm phim Oleg Sentsov của Ukraine bị quy tội khủng bố, âm mưu dùng chất nổ lật đổ tượng Lenin ở Crimea – bà Svetova khẳng định không có bằng chứng buộc tội ông Sentsov là người lớn tiếng phản đối quyết định của Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 – ông này bị tuyên án biệt xứ, đày đi Siberia.

Nhà hoạt động Svetova cho hay: vô số vi phạm nhân quyền không đuợc tường thuật.

Bà tỏ ý tin tưởng chính thắng tà, Putin không cầm quyền mãi, các thế lực ma qủy không tồn tại mãi, nước Nga không là nơi người vô tội bị ném vào nhà đá.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.